"เพื่อไทย" ไม่หวั่น! ปมถูกร้องยุบพรรคกรณี "ทักษิณ" ครอบงำ

ข่าวการเมือง Monday August 26, 2024 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธาน สส.พรรคฯ กล่าวว่า ได้รับทราบกรณีมีผู้เตรียมยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณายุบพรรคฯ เนื่องจากถูกครอบงำจากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่การครอบงำพรรคฯ นั้นจะต้องเป็นเรื่องการสั่งการให้พรรคฯ ปฎิบัติตามในเรื่องต่างๆ เช่น การเลือกเลือกบุคคลดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแทนนายเศรษฐา ทวีสิน ซึ่งที่ผ่านมา มีข่าวนายทักษิณต้องการให้นายชัยเกษม นิติสิริ นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี แต่ในที่สุด ที่ประชุม สส.พรรคฯ มีมติให้เลือก น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ดังนั้น หากอดีตนายกรัฐมนตรีครอบงำได้จริง วันนี้นายชัยเกษม ก็ต้องได้เป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว

"ไม่เห็นอดีตนายกฯ ทักษิณมาสั่งอะไรในพรรค ท่านมานั่งในที่ประชุมพรรคทุกครั้ง ก็ไม่เห็นว่าท่านมาสั่งอะไร แต่ท่านจะให้สัมภาษณ์อย่างไรก็เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของท่าน ในฐานะที่เป็นอดีตนายกรัฐมนตรี เป็นคนที่มีความรู้ความสามารถ ท่านแนะนำได้ แต่พรรคจะทำตามหรือไม่ มันเป็นอีกเรื่องหนึ่ง" นายวิสุทธิ์ กล่าว

ประธาน สส.พรรคฯ กล่าวว่า เรื่องนี้ทางพรรคฯ ไม่ได้มีความกังวล เพราะอดีตนายกฯ ทักษิณไม่เคยมาครอบงำในเรื่องใด และเป็นธรรมดาที่มีนักร้องเยอะต่องานการเมือง หากจะกังวลก็ควรเป็นเรื่องความเดือดร้อนของประชาชน โดยเฉพาะปัญหาเรื่องน้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือว่าจะแก้ปัญหา ชดเชย และเยียวยาให้พี่น้องประชาชนในเรื่องต่าง ๆ ทั้งเกษตรกร และที่อยู่อาศัยอย่างไร

ขณะที่ น.ส.แพทองธาร ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์เมื่อเดินทางมาถึงอาคารชินวัตร 3 ไม่ว่าจะเป็นเรื่องพรรคเพื่อไทยถูกครอบงำ การลงพื้นที่น้ำท่วม รวมถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี

ทั้งนี้มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 19 ส.ค.67 มีผู้ยื่นหนังสือร้องเรียนไปยัง กกต. เพื่อขอให้ส่งเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้มีคำสั่งยุบพรรคเพื่อไทย โดยอ้างคำวินิจฉัยในคดีถอดถอนนายเศรษฐา ทวีสิน ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี เนื่องจากพรรคเพื่อไทยยินยอมให้บุคคลที่ไม่ใช่สมาชิกพรรคชี้นำกิจกรรมของพรรค ประกอบกับพฤติการณ์ของแกนนำพรรคเพื่อไทย ซึ่งแสดงออกในหลายเหตุการณ์ถึงการให้การยกย่อง ให้ความสำคัญ ให้ความใกล้ชิด ให้การต้อนรับ และการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงการยอมรับการชี้นำจากนายทักษิณ

รวมทั้งการนำวิดีโอที่นายทักษิณ ชี้นำแนวทางไม่ให้พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคการเมืองแนวอนุรักษนิยมใหม่ และชี้นำการปฏิบัติตนของสมาชิกพรรคเพื่อไทย มาเผยแพร่ในที่ประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 ภายใต้การรู้เห็นของกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย

กรณีดังกล่าวเป็นการกระทำที่ขัดต่อ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 28 และมาตรา 29 อันทำให้การใช้เสรีภาพในการจัดตั้งพรรคการเมืองไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 45 วรรคหนึ่ง และวรรคสอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ