พปชร.จี้นายกฯ สั่ง สลค.ส่งแบบฟอร์มกรอกประวัติรัฐมนตรีให้ "บิ๊กป๊อด"

ข่าวการเมือง Monday August 26, 2024 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ปฎิบัติหน้าที่แทนหัวหน้าพรรคฯ ได้ทำหนังสือส่งถึง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ขอให้สั่งการไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ดำเนินการจัดส่งแบบข้อมูลประกอบการเสนอเรื่องการแต่งตั้งรัฐมนตรีให้กับ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ซึ่งเป็น 1 ใน 4 รายชื่อที่พรรคเสนอให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี

" ท่านนายกฯ ให้สำนักเลขาคณะรัฐมนตรี เป็นผู้ติดต่อไปตามรายชื่อบุคคลที่พรรคร่วมรัฐบาลต่าง ๆ เสนอเป็นรัฐมนตรี เพื่อให้กรอกแบบข้อมูลประกอบการเสนอเรื่องการแต่งตั้งรัฐมนตรี ตรวจสอบประว้ติ และลักษณะต้องห้ามการเป็นรัฐมนตรีกันครบถ้วนทุกพรรคแล้ว แต่ปรากฏว่าพรรคพลังประชารัฐ สอบถามไปยัง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ซึ่งเป็นบุคคลที่พรรคเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี จึงทราบว่าสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ไม่ได้ติดต่อเพื่อส่งแบบข้อมูลประกอบการเสนอเรื่องการแต่งตั้งรัฐมนตรีให้" ข้อความในหนังสือฯ ระบุ

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 23 ส.ค.67 ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคฯ ได้พิจารณาเรื่องเสนอชื่อบุคคลให้ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีตามข้อบังคับพรรคฯ พ.ศ.2561 ข้อ 17 (1) (ฉ) และ ข้อ 92 หลังจากได้เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยไปเมื่อวันที่ 15 ส.ค.67 และในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 16 ส.ค.67

โดย สส.ของพรรคฯ ได้ลงมติเห็นชอบให้หัวหน้าพรรคเพื่อไทยเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งต่อมาเมื่อวันที่ 20 ส.ค.67 หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอรายชื่อบุคคลให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรค ไปให้นายกรัฐมนตรีผ่าน นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี จำนวน 4 คน ดังนี้

1. พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ดำรงตำแหน่ง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

2. ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ดำรงตำแหน่ง รมว.เกษตรและสหกรณ์

3. นายสันติ พร้อมพัฒน์ ดำรงตำแหน่ง รมช.สาธารณสุข

4. นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ดำรงตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์

หากมีบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ไม่ผ่านคุณสมบัติในการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ที่ประชุมฯ มีมติมอบอำนาจให้หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นผู้พิจารณาเปลี่ยนแปลงรายชื่อบุคคลใหม่ และเสนอให้นายกรัฐมนตรีดำเนินการทดแทน

การที่คณะกรรมการบริหารพรรคฯ มีมติเสนอชื่อรัฐมนตรีดังกล่าวข้างต้น เป็นการดำเนินการสืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ที่นายกรัฐมนตรีได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนร่วมกับพรรคอื่นที่ร่วมรัฐบาล โดยประกาศเป็นสัญญาประชาคมว่าทุกพรรคจะร่วมกันเพื่อจัดตั้งรัฐบาล และมีข้อตกลงให้สัดส่วนรัฐมนตรีของแต่พรรคตามจำนวนเดิมในรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน โดย สส.ของพรรคฯ ลงมติเห็นชอบให้ น.ส.แพทองธาร เป็นนายกรัฐมนตรี จำนวน 39 เสียง เว้นแต่หัวหน้าพรรคฯ ที่ติดภาระกิจสำคัญอันไม่อาจหลีกเลี่ยง จึงไม่สามารถมาร่วมออกเสียงได้

ดังนั้น เพื่อมิให้เกิดความล่าช้าในการดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติบุคคลผู้ที่จะดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรี พรรคฯ จึงมีหนังสือฉบับนี้เพื่อกราบเรียนนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่มีอำนาจสั่งการสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้มีบัญชาให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีดำเนินการส่งแบบข้อมูลประกอบการเสนอเรื่องการแต่งตั้งรัฐมนตรีให้กับ พล.ต.อ.พัชรวาท เพื่อที่พรรคพลังประชารัฐ จะได้ดำเนินการกรอกข้อมูลในแบบฯ และนำส่งสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีโดยเร็วต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ