"ภูมิธรรม" ยังไม่คุย ปชป.ร่วมรัฐบาล แนะพรรคไปเคลียร์กันเองให้จบก่อน

ข่าวการเมือง Tuesday August 27, 2024 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีเพียงผู้เดียว ดังนั้นนายกรัฐมนตรีจะต้องเลือกทีม ครม. เข้ามาร่วมงานเพื่อให้เกิดความเหมาะสม เพราะต้องรับผิดชอบในฐานะเป็นนายกรัฐมนตรี จึงมีสิทธิ์ที่จะเสนอหรือเลือกใครก็ได้ที่คิดว่าเหมาะสม

ทั้งนี้ การเจรจาพูดคุยกันนั้น หากหลายเรื่องยังไม่ตกลง ก็สามารถเปลี่ยนแปลงได้ และการที่พรรคใดยกมือสนับสนุน ก็ไม่ได้หมายความว่า จะต้องมีตัวแทนเป็น ครม.เป็นเสมอไป เช่นครั้งที่แล้ว พรรคประชาธิปัตย์ 19 เสียง ยกมือสนับสนุนนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี ก็ไม่เห็นมีตัวแทนจากพรรคประชาธิปัตย์ได้เข้ามาเป็นรัฐมนตรี

ส่วนความชัดเจนในการทาบทามพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่นั้น ซึ่งนายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการ ปชป. ระบุว่าได้รับการทาบทามแล้ว แต่สวนทางกับนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้า ปชป. ที่ยังปฏิเสธเรื่องนี้ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็ต้องไปทำให้ชัดเจนก่อนว่าจะคุยหรือไม่คุย ทั้งนี้ ตนยังไม่ได้พูดคุยกับพรรคประชาธิปัตย์เลย

ส่วนกรณีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ส่งหนังสือไปถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อทวงตำแหน่งให้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า เห็นจากในข่าว แต่ยังไม่ได้รับหนังสือฉบับนั้น ซึ่งอาจจะมีการส่งไปทางไหนก็ได้ และเห็นว่ามติกรรมการบริหารพรรคก็เป็นเรื่องของแต่ละพรรค ถ้าชัดเจนเมื่อไรก็ส่งมา แต่ถ้ายังไม่ชัดเจนก็เป็นประเด็นที่ค้างคา และไม่จำเป็นที่นายกรัฐมนตรีต้องทำหนังสือตอบกลับไปยัง พปชร.

"เป็นเรื่องของ พปชร.จะพิจารณาและนำเสนอใคร ไม่มีอะไรที่บอกว่านายกรัฐมนตรีต้องตอบ เพราะมันไม่ใช่ประเด็น ซึ่งน.ส.แพทองธาร ยังไม่ได้เข้ามาทำงานตรงนี้ ก็ต้องให้กระบวนการดำเนินไป ผมอยู่ตรงนี้ ก็พยายามทำให้กระบวนการมันจบครบถ้วน มีบุคคลก็เสนอนายกฯพิจารณา แต่จะเป็นใคร ก็อยู่ในดุลยพินิจของนายกฯ" นายภูมิธรรม กล่าว

นายภูมิธรรม กล่าวด้วยว่า การเสนอรายชื่อผู้ที่จะเป็นรัฐมนตรี ซึ่งต้องมีการตรวจสอบคุณสมบัติก่อนนั้น จำเป็นต้องมีการเสนอรายชื่อเผื่อไว้ด้วย เพราะหากเสนอในจำนวนที่พอดี แต่ภายหลังหากตรวจสอบคุณสมบัติไม่ผ่าน ก็จะต้องมาเริ่มกระบวนการใหม่ ซึ่งปัจจุบันกระบวนการนี้ใช้เวลามากกว่าเดิม เพราะต้องตรวจสอบให้ละเอียดรอบคอบ เร็วสุดคือใช้เวลา 1 สัปดาห์หรืออาจมากกว่านั้น เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนกรณีของนายพิชิต ชื่นบาน

"กรณีของนายพิชิต ชื่นบาน ก็เป็นประเด็น ดังนั้นจึงอยากให้เผื่อรายชื่อไว้ เผื่อไม่รู้ใครเป็นอะไร ก็จะได้เติมเข้าไปได้ สมมติว่าขณะนี้หากเราเสนอรายชื่อพอดี แล้วพอตรวจไปตรวจมา หายไป 5 คน เราก็ต้องมาเริ่มกระบวนการใหม่ ซึ่งตอนนี้ กระบวนการนี้ใช้เวลามาก จากเมื่อก่อนใช้เวลาแค่ 3 วันก็จบแล้ว" นายภูมิธรรม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ