นายกฯ รับโผครม.ยังไม่นิ่ง ปัดตอบคนนอกเข้าร่วม ขอรอไฟนอล

ข่าวการเมือง Tuesday August 27, 2024 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ส่งหนังสือมาทวงถามแบบฟอร์มการกรอกประวัติบุคคลที่จะเป็นรัฐมนตรีให้กับพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมว่า ให้เป็นไปตามกระบวนการ จริง ๆ แล้วในครม. ไม่ว่าจะตำแหน่งใดก็เป็นการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นขอให้รออีกสักหน่อย แต่ยืนยันว่า เมื่อขั้นตอนครบทุกอย่างนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้ตัดสินใจเองซึ่งการตรวจคุณสมบัติพบว่าหลายพรรค หลายคนก็มีติดขัดและมีหลายขั้นตอนซึ่งยังไม่เคยทำมาก่อน

ส่วนที่ล่าสุดที่มีรายชื่อนายอัครา พรหมเผ่า น้องชายร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ แต่อยู่ในโควต้าพรรคเพื่อไทยนั้น น.ส.แพทองธาร ระบุว่า เรื่องนี้ยังไม่ค่อยชัดเจน ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐเองต้องมีการแก้ปัญหาภายในด้วยต้องรอความชัดเจนอีกสักนิด จริง ๆ ตอนแรกก็คิดว่านิ่งแล้วมีเหตุการณ์ของแต่ละพรรค จึงต้องรอให้ถึงไฟนอลทีเดียว

ส่วนกรณีปัญหาภายในพรรคพลังประชารัฐ จะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาลในวันข้างหน้าหรือไม่นั้น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า แต่ละพรรคจัดการปัญหาเอง ถ้าเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นกับพรรคเพื่อไทย พรรคเพื่อไทยก็ต้องจัดการปัญหาเองเพื่อจะต้องสร้างความมั่นคงต่อไปให้ได้ ให้เป็นรัฐบาลที่มั่นคงให้ได้

สำหรับในส่วนของพรรคเพื่อไทยที่มีการส่งรายชื่อเกินโควต้าจำนวนหนึ่งมาก่อน เพื่อตรวจคุณสมบัติ และแน่นอนว่า ในฐานะนายกรัฐมนตรีจะพิจารณาตำแหน่งเองทั้งหมดและจะมีคำปรึกษาจากทั้งผู้ที่อยู่ในครม. และในพรรคด้วย สุดท้ายตนก็จะตัดสินใจเอง พร้อมย้ำว่า ต้องรออีกสักนิดถึงจะทราบว่ามีคนนอกเข้ามาร่วมในคณะรัฐมนตรีหรือไม่

*"ธรรมนัส" โยนนายกฯ ชี้ขาด

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า แต่ละพรรคต้องเคารพและให้เกียรติพรรคที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล อำนาจที่จะรับบุคคลใดมาร่วมรัฐมนตรี ก็จะเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีเท่านั้น และตนยังไม่ได้กรอกประวัติ ให้เป็นเรื่องของพรรค เป็นเรื่องของเลขาฯ ครม. ก้าวล่วงไม่ได้

ส่วนจะเป็นไปได้หรือไม่ที่พรรคพลังประชารัฐ จะไม่ได้ร่วมจัดตั้งรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส ระบุว่า ตนตอบแทนไม่ได้ ต้องให้พรรคเพื่อไทยแถลงชัดเจนว่าจะมีพรรคอะไรร่วมบ้าง ส่วนรัฐมนตรีคนนอกก็เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี ที่จะนำบุคคลมีความรู้ความสามารถมาช่วยบริหารบ้านเมือง คาดว่าคงไม่เกินวันศุกร์น่าจะเห็นความชัดเจนเหมือนที่นายกรัฐมนตรีบอกไว้

*ภูมิใจไทยส่งชื่อรมต.แล้ว ยังไม่มีสัญญาณขอเปลี่ยนตัว-สลับเก้าอี้

นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า พรรคได้ส่งรายชื่อผู้ที่เสนอให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีไปแล้วตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว โดยไม่มีรายชื่อสำรอง และยังไม่มีการแจ้งขอให้เปลี่ยนตัวบุคคล หรือขอสลับตำแหน่ง ส่วนตัวเองจะได้คุมกระทรวงมหาดไทยเหมือนเดิมหรือไม่นั้น ต้องขึ้นกับนายกรัฐมนตรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ