ปชป. เผยยังไร้เทียบเชิญร่วมรัฐบาล ย้ำชัดต้องเป็นมติพรรค

ข่าวการเมือง Tuesday August 27, 2024 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยชนะ เดชเดโช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกระแสข่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยว่า ขณะนี้ยังไม่มีการเรียกประชุมกรรมการบริหาร และยังไม่มีเทียบเชิญจากพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ตนทราบทุกอย่างจากสื่อ

"พรรคประชาธิปัตย์มีหลักชัดเจนว่า ในการเข้าร่วมรัฐบาลจะต้องมีหนังสือเทียบเชิญ และนำเข้าสู่การประชุมร่วมกันระหว่างกรรมการบริหารพรรคและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หลักของเราชัดเจน เพราะฉะนั้นทุกอย่างที่เป็นข่าว มันก็ออกมาจากสื่อ ไม่มีบุคคลใดในพรรคประชาธิปัตย์ที่ออกมายืนยันเลย

ประชาธิปัตย์ของเรา แม้วันนี้จะมี 25 เสียง แต่ก็มีหลักและอุดมการณ์ของพรรค มีระเบียบ วิธีการ ลำดับขั้นตอนในการเข้าร่วมรัฐบาล ไม่มีใครคนใดคนหนึ่งที่ตัดสินใจได้ การที่ออกมาบอกว่าถ้าเข้าร่วมรัฐบาลต้องขับท่านชวนไป ผมก็บอกว่าไม่มีทาง" นายชัยชนะ กล่าว

*"ชวน" ยืนกระต่ายขาเดียว ไม่หนุนร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทย

นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า ได้บอกไปตรง ๆ ว่าไม่เห็นด้วย แต่ที่ไม่เห็นด้วยไม่ใช่เป็นเรื่องโกรธแค้นกับใคร แต่เป็นเพราะตนรณรงค์ไม่ให้เลือกพรรคเพื่อไทย เพราะพรรคดังกล่าวประกาศชัดเจนจะพัฒนาเฉพาะจังหวัดที่เลือกเพื่อไทยก่อน จังหวัดอื่นเอาไว้ทีหลัง ภาคใต้จึงได้รับผลกระทบด้วย ซึ่งเป็นเหตุผลชัดเจนที่ตนให้ไว้ตั้งแต่เมื่อครั้งโหวตเลือกนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี แต่การเข้าร่วมรัฐบาลเป็นเรื่องปกติธรรมดา และต้องผ่านกระบวนการมติพรรค

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เคยมีกรรมการบริหารพรรคเข้ามาหารือถึงการดำเนินการใด ๆ การประชุม สส.ก็ไม่เคยมีใครมารายงานว่าจะดำเนินการอะไรบ้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ