กกต.ให้ใบเหลือง "ชาญ พวงเพ็ชร์" สั่งเลือกตั้งนายกฯ อบจ.ปทุม ใหม่

ข่าวการเมือง Tuesday August 27, 2024 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติให้จัดการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (นายก อบจ.ปทุมธานี) ใหม่ หลังพิจารณาเรื่องการประกาศรับรองผล และพยานหลักฐานของสำนวนเรื่องร้องเรียน แล้วเห็นว่า กรณีที่มีการกล่าวหาว่า นายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้ได้รับเลือกตั้งเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.67 ได้จัดเลี้ยงและมหรสพเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งลงคะแนนให้ตนนั้น มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าการเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี มิได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม

มติ กกต.ที่สั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ ถือเป็นการให้ใบเหลือง โดยผู้สมัครรับเลือกตั้งยังคงเป็นชุดเดิม ซึ่งนายชาญ ที่ได้รับเลือกคะแนนสูงสุดในครั้งก่อนยังคงสามารถลงสมัครได้ ส่วนวันเลือกตั้งนั้นทางผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยความเห็นชอบของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดจะเป็นผู้ประกาศอีกครั้ง

ในการเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.67 มีจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 949,421 คน แต่มาแสดงตนขอรับบัตรเลือกตั้ง 472,536 คน โดยผลการเลือกตั้งที่ออกมา ผู้สมัครหมายเลข 1 นายชาญ พวงเพ็ชร์ ได้ 203,032 คะแนน ตามมาด้วย ผู้สมัครหมายเลข 3 พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ได้ 201,212 คะแนน, ผู้สมัครหมายเลข 4 นายนพดล ลัดดาแย้ม ได้ 16,983 คะแนน และผู้สมัครหมายเลข 2 นายอธิวัฒน์ สอนเนย ได้ 7,122 คะแนน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ