พปชร. พร้อมรับบทฝ่ายค้าน หลังถูกเขี่ยพ้นพรรคร่วม ชี้ใช้วิธีดูด สส. ไม่นานรัฐบาลพัง

ข่าวการเมือง Wednesday August 28, 2024 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า จากนี้ไปพร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้าน ตรวจสอบรัฐบาล หลังคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย (พท.) มีมติไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ

"จริงๆ พอจะทราบแนวทางมา ว่าเขาไม่เห็นด้วย และไม่ยอมรับรายชื่อรัฐมนตรีที่เราเสนอ โดยสร้างเงื่อนไขอะไรบางอย่างขึ้นมา และเมื่อมีมติออกมาแบบนี้ก็ชัดเจน เราก็ทำหน้าที่ฝ่ายค้าน"นายชัยวุฒิ กล่าว

ส่วน สส.ของพรรคพลังประชารัฐ ในฝั่ง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคฯ นั้น คงยังไม่มีการดำเนินการใด ๆ ซึ่ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค ถือว่าทุกคนยังเป็นสมาชิกพรรค

นายชัยวุฒิ มองทิศทางการเมืองจากนี้ว่า การที่ทำการเมืองแบบนี้ การเมืองแบบดูด สส. ไม่มีระบบการเมืองที่ชัดเจน ทำตามข้อตกลงหรือผลประโยชน์ที่ตกลงกัน เชื่อว่าสุดท้ายจะมีการขัดกัน หรือไม่เป็นไปตามข้อตกลง จะมีการเรียกร้องอะไรบางอย่างที่ทำไม่ได้ จะมีปัญหาในอนาคต เพราะการเมืองไม่ได้เป็นระบบพรรค ไม่เข้มแข็ง ไม่อยู่ในกรอบกติกา

"สุดท้าย เชื่อว่าจะเกิดการทะเลาะกัน เพราะผลประโยชน์ไม่ลงตัว การเมืองจะไม่นิ่ง ทำงานยาก และไม่ราบรื่น" นายชัยวุฒิ ระบุ

สำหรับการทำงานร่วมกับพรรคประชาชน นั้น นายชัยวุฒิ กล่าวว่า วันนี้เราไม่ได้เป็นพรรครัฐบาล มีหน้าที่ในการอภิปราย เรื่องการลงมติต้องคุยกันว่าจะไปในทิศทางใด เรื่องการแบ่งเวลาอภิปราย เชื่อว่าคงคุยกันได้

ในกรณีของมาตรา 112 ที่พรรคพลังประชารัฐ กับพรรคประชาชนเดินเหมือนเส้นขนาน นายชัยวุฒิ กล่าวว่า คงไม่ถึงขนาดไปในทางเดียวกันทุกเรื่อง พรรคร่วมฝ่ายค้านในอดีต ก็ไม่ได้ไปในทางเดียวกันทุกเรื่อง อย่างมาตรา 112 มีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญอยู่ ว่าไม่สามารถแก้ไขได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ