"ลุงป้อม" ฮึดสู้เรียกประชุม กก.บห.พรุ่งนี้ ลูกน้องโผล่ทวงสัญญาลูกผู้ชายยกมือโหวต "อุ๊งอิ๊ง"

ข่าวการเมือง Wednesday August 28, 2024 18:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้ทำหนังสือเรียกประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค ในวันพรุ่งนี้เวลา 9.30 น. หลังจากพรรคเพื่อไทยมีมติพรรคไม่ร่วมงานกับพรรค พปชร. แต่จะส่งหนังสือเชิญกลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคฯ เข้าร่วมรัฐบาล และดึงพรรคประชาธิปัตย์ เข้าเสริมความแข็งแกร่งให้รัฐบาลแทน พปชร.

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช สมาชิกพรรค พปชร. กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นมติของ สส.พรรคเพื่อไทย แต่นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ต้องมาแสดงความชัดเจนให้กับพรรค พปชร. ซึ่งอีกไม่นานพรรคคงมีมติออกมาอย่างแน่นอนหลังจากมีความชัดเจนในเรื่องนี้

ส่วนตัวเข้าใจว่าคำว่าสัญญาลูกผู้ชาย ไม่ต้องมีการเซ็นเอกสาร แต่เป็นการให้คำมั่นต่อกันว่าถ้าจะร่วมรัฐบาลแล้วโหวตให้ก่อนแล้ว ค่อยมาดูว่าใครจะดำรงตำแหน่งไหน ซึ่งพรรค พปชร.ก็ทำอย่างเต็มที่ ซึ่งในวันที่นายเศรษฐา ทวีสิน ถูกถอดถอนจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตัวแทนพรรค พปชร.ก็ไปร่วมหารือที่บ้านจันทร์ส่องหล้า ซึ่งในวันนั้นได้มีการระบุว่าจะให้นายชัยเกษม นิติศิริ เป็นนายกรัฐมนตรี

แต่ต่อมา สส. เพื่อไทยมีมติให้นางสาวแพทองธารเป็นนายกรัฐมนตรี ประชาชนคงเห็นว่าสถานการณ์พรรคเพื่อไทยเป็นอย่างไร และในวันที่ 15 ส.ค.ทุกพรรคการเมืองที่ร่วมรัฐบาลก็มาแถลงข่าวว่าจะเลือกคนของพรรคเพื่อไทยแบบไม่มีเงื่อนไขไม่ว่าจะเป็นใคร และในวันเลือกนายกรัฐมนตรีก็ไม่มีพรรคไหนส่งแคนดิเดตนายกฯ แข่ง และพรรค พปชร.ก็โหวตให้นางสาวแพทองธาร ครบทั้ง 39 คน ขาดเพียงคนเดียว คือหัวหน้าพรรคเพราะติดภารกิจจัดเลี้ยงนักกีฬาโอลิมปิก

และพรรค พปชร.ส่งรายชื่อรัฐมนตรีชุดเดิม 4 คน ซึ่งถ้านายกรัฐมนตรีเห็นว่าคนใดไม่มีความเหมาะสมก็สามารถส่งรายชื่อกลับมาเพื่อเปลี่ยนตัวได้ ซึ่งหัวหน้าพรรคก็ทำงานอย่างตรงไปตรงมา ไม่มีการต่อรองเก้าอี้ และยึดมั่นในคำพูดลูกผู้ชายที่ได้มีการสัญญาไว้เท่านั้น แต่สุดท้ายพรรคเพื่อไทยก็มีมติว่าไม่สบายใจในการร่วมงานกับพรรค พปชร. ทั้ง ๆ ที่นางสาวแพทองธารเคยให้สัมภาษณ์ว่ายังมีพรรค พปชร.ร่วมรัฐบาล แต่การกระทำของพรรคเพื่อไทยไปเทียบเชิญพรรคโน้นพรรคนี้ได้มีการปรึกษานางสาวแพทองธารแล้วหรือยัง

กรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าการไม่เอาพรรค พปชร. เพราะพลเอกประวิตรไม่มาร่วมโหวตนายกรัฐมนตรี และอยู่เบื้องหลัง 40 สว.สอยนายเศรษฐานั้น นายสามารถ กล่าวว่า พรรคอื่นน่าจะเป็นปฏิปักษ์มากกว่า เพราะไม่เคยโหวตให้เลย ในรอบของนางสาวแพทองธารก็งดออกเสียงทั้งพรรค แต่ของพรรค พปชร.โหวตให้ 39 คน เรื่องนี้ไม่เป็นธรรม และการที่นายเศรษฐาต้องหลุดจากตำแหน่ง ทำไมไม่ไปโทษคนที่เอาชื่อนายพิชิต ชื่นบาน มายัดใส่มือนายเศรษฐา

"ผมในฐานะประชาชนคนหนึ่งที่ติดตามการเมือง ไม่เคยเห็นตั้งแต่เล็กจนโต ที่ให้โหวตไปก่อนแล้วมาบิดทีหลัง ให้โหวตไปก่อนแล้วมาหักหลังทีหลัง ไม่เคยเห็น แต่ถ้าคุณแพทองธาร คิดว่ามติ สส.ของพรรคสำคัญ เพื่อความสง่างาม ก็ขอให้ลั่นวาจาว่าลาออกแล้วโหวตใหม่ ดูว่าจะมีคนแข่งหรือไม่ จะเหลือคะแนนเท่าไหร่"
พร้อมยืนยันว่าพลเอกประวิตรยังไม่ได้ลาออกจาก สส. แม้จะมีกระแสข่าวก่อนหน้านี้สองครั้ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ