"ภูมิธรรม" แย้มยังอยากนั่งพาณิชย์ต่อ ชี้ ปชป.จะนั่งแทนที่ใครขึ้นกับนายกฯ

ข่าวการเมือง Wednesday August 28, 2024 18:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงโผรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดของน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีว่า วันนี้พรรคเพื่อไทยได้ส่งหนังสือเชิญอย่างเป็นทางการไปยังพรรคประชาธิปัตย์แล้ว ขึ้นอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์ว่าจะมีข้อสรุปอย่างไร ค่อยมาดูในรายละเอียด

ส่วนการเชิญพรรคประชาธิปัตย์เข้ามา จะเป็นการเข้ามาแทนที่พรรคพลังประชารัฐ หรือเข้ามาแทนที่ใครหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีว่าหลังจากได้รายชื่อมาแล้ว จะเลือกบุคคลที่เหมาะสมกับตรงไหน อย่างไร ให้ครบ 35 คน รวมนายกรัฐมนตรี อีก 1 คน เป็น 36 คน ในคณะรัฐมนตรี

นายภูมิธรรม กล่าวว่า การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ก็ไม่ได้การันตีว่าจะได้เข้าร่วมเป็น ครม. เหมือนเช่นก่อนหน้านี้ ตอนรัฐบาลนายกเศรษฐา ทวีสิน ที่พรรคประชาธิปัตย์ ยกมือให้ 19-20 เสียงก็ไม่ได้เข้ามาเป็นรัฐบาล ซึ่งครั้งนี้พรรคไทยสร้างไทย 6 เสียง ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องเป็นรัฐบาล

"ไม่ได้หมายความว่า ยกมือแล้วจะได้เป็นรัฐบาลทันที เวลานี้ก็ไม่ได้ส่งเทียบเชิญพรรคไทยสร้างไทย ยังไม่ได้ยินว่าอยากเข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่" นายภูมิธรรม กล่าว

พร้อมระบุว่า การตั้ง ครม.ไม่ได้มีปัญหามาก ยังเดินหน้าไปได้เต็มที่ ส่วนที่มีการร้องเรียนต่าง ๆ นั้น มองว่า การร้องเรียนเป็นสิ่งคู่กันของการเมืองไทย ถ้ากังวลใจก็ต้องกังวลใจไปตลอด เวลานี้มีความเชื่อมั่นในตัวเอง และมีความเชื่อมั่นในพรรคของตัวเอง ว่าทุกคนก็ทำตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ

ผู้สื่อข่าวถามว่ายังต้องการกำกับดูแลกระทรวงพาณิชย์ต่อหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ปรารถนาที่สุดที่จะอยู่กระทรวงพาณิชย์ เพื่อทำงานของกระทรวงที่ตนได้ริเริ่มไว้ให้สำเร็จลุล่วง อย่างไรก็ดี กระทรวงพาณิชย์ก็ยังอยู่กับพรรคเพื่อไทย

"ผมอยู่ ก็เป็นเรื่องดี ไม่อยู่ ก็เป็นเรื่องดี เพราะเชื่อว่าจะได้คนที่มีความสามารถเข้ามา" นายภูมิธรรม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ