"ชัยชนะ" ลุ้นมติ ปชป.ร่วมรัฐบาลเพื่อไทย วอนลบภาพขัดแย้ง เดินหน้าการเมืองสร้างสรรค์

ข่าวการเมือง Thursday August 29, 2024 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยชนะ เดชเดโช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์วันนี้ จะมีการหารือกันหลังจากที่พรรคเพื่อไทย ส่งหนังสือเชิญอย่างเป็นทางการให้เข้าร่วมรัฐบาล ทั้งนี้ คงไม่สามารถตอบได้ว่าการประชุมวันนี้ จะลุล่วงและเรียบร้อยไปได้ด้วยดีหรือไม่ โดยต้องรอให้ถึงเวลาที่จะมีการประชุม และดูว่ามีการซักถามประเด็นใด และอย่างไร แต่ต้องยอมรับว่าพรรคประชาธิปัตย์มีหลากหลายความเห็น เมื่อมีมติออกมาเช่นไร เราก็ยึดมติของพรรคเป็นหลัก

"วันนี้ อย่าพูดเรื่องสีเสื้อเลย ว่าสีนั้นผสมกับสีนี้ สีนี้ผสมกับสีนั้น วันที่คุณผสมกันเองเรายังไม่พูด แต่วันนี้เมื่อประชาธิปัตย์ได้รับการเทียบเชิญ และจะมีการถามมติ กลับมาบอกว่าประชาธิปัตย์มีปัญหา และลืมอุดมการณ์หรือไม่ ก่อนที่พรรคเพื่อไทยจะร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์นั้น ก็ร่วมกับพรรคการเมืองหนึ่งเหมือนกัน จัดตั้งกับพรรคการเมืองหนึ่งเหมือนกัน ทำไมถึงไม่พูด...การจัดตั้งรัฐบาลไม่มีสูตรสำเร็จ ในฐานะที่ผมเป็นนักการเมืองรุ่นใหม่ ผมคิดว่าวันนี้เราต้องหันหน้าเข้าหากัน และสร้างการเมืองแบบสร้างสรรค์ และเดินหน้าประเทศไทยที่มีความยั่งยืน" นายชัยชนะ กล่าว

พร้อมระบุว่า หากวันนี้ จะมองว่าเรามีความขัดแย้งกับพรรคเพื่อไทย นั่นเป็นการต่อสู้กันในอดีต แต่วันนี้สถานการณ์การต่อสู้เปลี่ยนไปแล้ว ดังนั้น ตนคิดว่านับหนึ่งประเทศไทย เดินหน้าต่อไป แล้วประเทศก็จะแข็งแรงเข้มแข็ง แต่สมมติวันนี้รัฐบาลนี้ บริหารแล้วใน 6 เดือน แก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่ได้ ปัญหาปากท้องของประชาชนยังไม่ดี สุดท้ายแล้วประชาชนก็ให้คำตอบอยู่แล้ว วันนี้หากประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาล เราก็ต้องมีเงื่อนไขว่าต้องทำอะไรในนโยบายของเราได้บ้าง

"พรรคเราเป็นสถาบัน ไม่มีใครเป็นเจ้าของ ต้องมีหลากหลายความเห็น และความเห็นสุดท้ายก็ต้องจบด้วยการโหวต ย้อนกลับไปตอนร่วมรัฐบาลในปี 2562 วันนั้นก็มี 2 ความเห็นเหมือนกัน สุดท้ายก็มีการโหวต และเห็นว่าร่วมรัฐบาล บางคนโหวตไม่ร่วมรัฐบาล แต่เมื่อร่วมรัฐบาลก็เป็นรัฐมนตรี ก็เป็นปกติของพรรคประชาธิปัตย์" นายชัยชนะกล่าว

เมื่อถามว่าวันนี้จะมีการถกเถียงกันยาว และจะนำไปสู่การเกิดแรงกระเพื่อมรอบใหม่ในพรรคหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า หากจบเร็วไม่ใช่ประชาธิปัตย์

ส่วนที่พรรคประชาธิปัตย์ตอนนี้ ถูกมองว่ามีการแบ่งเป็น 21 เสียง กับ 4 เสียงนั้น นายชัยชนะ กล่าวว่า ไม่อยากให้มองเช่นนั้น พรรคเรามี 25 เสียง ซึ่งการโหวตในพรรคอาจจะเห็นไม่ตามกัน แต่มติพรรคออกมาก็เห็นตรงกัน ทั้งนี้ เห็นว่าการที่พรรคประชาธิปัตย์จะกลับมาเป็นพรรคที่คนเชื่อมั่นได้ ประเด็นแรกต้องมีความสามัคคี มีความเป็นเอกภาพในพรรคก่อน

นายชัยชนะ ยังตอบโต้นายก่อแก้ว พิกุลทอง สส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กรณีที่ออกมาระบุว่า 3 คนในพรรคประชาธิปัตย์ (นายชวน หลีกภัย, นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ และนายบัญญัติ บรรทัดฐาน) เป็นไม้แก่ดัดยาก ว่า การพูดพาดพิงบุคคลในพรรคประชาธิปัตย์เป็นสิ่งไม่ถูกต้อง มารยาทในการร่วมรัฐบาลกัน คือต้องไม่วิจารณ์กันเอง เพราะทั้ง 3 คนที่นายก่อแก้วพูดถึง เป็นบุคคลที่พรรคประชาธิปัตย์ให้ความเคารพ

"ที่บอกว่าเป็นไม้แก่ดัดยากนั้น จริง ๆ ทั้ง 3 คนเป็นไม้บรรทัดเหล็ก ที่มีความเที่ยงตรงในการทำงาน การจะมาวิพากษ์วิจารณ์ถึงบุคคลในพรรคการเมืองอื่น ต้องทบทวน และรู้จักมารยาทก่อน รวมถึงต้องศึกษาบุคคลเหล่านั้นให้ดีก่อน ก่อนที่จะมาวิพากษ์วิจารณ์" นายชัยชนะ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ