พรรคเสรีรวมไทย ถอนตัวร่วมรัฐบาล รับน้อยใจไม่เคยได้เก้าอี้รมต. เปิดศึกเต็มตัว

ข่าวการเมือง Thursday August 29, 2024 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย (สร.) แถลงว่า ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค เมื่อวันที่ 27 ส.ค.67 มีมติ 7 ต่อ 4 เสียงให้ถอนตัวจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่มี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

"ภารกิจในการจัดตั้งรัฐบาลเสร็จสมบูรณ์แล้ว จะได้มีโอกาสไปฟื้นฟูพรรค ทำตามอุดมการณ์ เพื่อเตรียมรับการเลือกตั้งครั้งหน้า ที่ประชุมฯ มีมติ 7 ต่อ 4 ให้ถอนตัวจากการ่วมรัฐบาล ซึ่งได้ยื่นหนังสือถึงหัวหน้าพรรคเพื่อไทยผ่านเลขาธิการพรรคฯ หลังถอนตัวมาเป็นอิสระแล้วก็สามารถทำหน้าที่ฝ่ายค้านได้... ที่ผ่านมานายเศรษฐา ทวีสิน ตั้งนักโทษมาเป็นรัฐมนตรี แต่ปัจจุบันนักโทษมาตั้งรัฐมนตรีเอง จะอยู่ร่วมกันต่อไปได้อย่างไร" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

ปัจจุบัน พรรคเสรีรวมไทย มีที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรเพียงคนเดียวคือ นายมังกร ยนต์ตระกูล เลขาธิการพรรค ซึ่งเป็น สส.บัญชีรายชื่อ

*ประกาศตัดสัมพันธ์

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า การประกาศถอนตัวครั้งนี้ส่วนหนึ่งมาจากความน้อยใจ เนื่องจากไม่ได้รับการเหลียวแลจากพรรคเพื่อไทยที่เป็นแกนนำรัฐบาล โดยมองเป็นแค่เพียงพรรคการเมืองขนาดเล็กที่มี สส.ในสภาฯ เพียงเสียงเดียว จึงไม่เคยมอบภารกิจให้ดำเนินการ เช่น การปฏิรูปสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ตนเคยเป็น ผบ.ตร. และที่ผ่านมาก็เคยช่วยเหลืองานของแกนนำรัฐบาลมาตลอด แต่ไม่ได้ช่วยให้ผิดเป็นถูก

"เอาผมเสียงเดียวไปเปรียบเทียบกับพรรคอื่นได้อย่างไร เมื่อไม่รู้จักกันอย่างนี้ก็ถอนตัวดีกว่า (ทักษิณ) ก็พูดมาตลอดว่า ผมยังเป็นหนี้พี่อยู่นะ พูดมาเป็นร้อยครั้ง พูดแล้วก็เฉย...ไม่ได้สร้างค่าตัว ถ้ากลับไปก็โง่นะสิ เดินมาถึงจุดนี้แล้วก็รบท่าเดียว คบกันมา 50 ปีได้แค่นี้แล้วจะคบกันต่อไปทำไม" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

*โชว์หลักฐานพบ "ทักษิณ" ขู่เอาผิดผู้เกี่ยวข้อง

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยอมรับว่า ตนเคยเดินทางไปเยี่ยมนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี 5 ครั้งขณะที่พำนักอยู่ในต่างประเทศเป็นเวลา 17 ปี และช่วงที่พักรักษาตัวอยู่ที่ชั้น 14 รพ.ตำรวจนั้นได้มีโอกาสไปเยี่ยม 2 ครั้ง พร้อมเปิดเผยเอกสารหลักฐานเป็นข้อความสนทนาในแชทไลน์ การพูดคุยระหว่างตัวแทนของนายทักษิณ เพื่อนัดวันเวลาที่จะให้ผมเข้าไปพบนายทักษิณที่โรงพยาบาลตำรวจ ครั้งแรกเมื่อวันที่ 14 พ.ย.66 และครั้งที่สองเมื่อวันที่ 10 ก.พ.67 ตัวแทนของนายทักษิณ ได้ส่งแบบฟอร์มการขอให้ถอนคำฟ้องนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มาให้ตนลงนาม แต่ปฏิเสธที่จะเปิดเผยในรายละเอียด โดยระบุจะดำเนินการไปตามขั้นตอน โดยเชื่อว่าผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือให้นายทักษิณ ไม่ต้องถูกคุมขังในเรือนจำจะต้องได้รับโทษ ซึ่งการเคลื่อนไหวของตนในครั้งนี้ไม่ใช่การร่วมมือกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

*ประเมินอายุรัฐบาล "อุ๊งอิ๊ง" ไม่ถึงปี

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เชื่อว่า อายุของรัฐบาล น.ส.แพทองธาร จะอยู่บริหารราชการแผ่นดินได้ไม่ถึงปี และอายุจะสั้นกว่ารัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน เนื่องจากจะถูกตรวจสอบร้องเรียนเป็นจำนวนมาก ถึงแม้ น.ส.แพทองธาร จะคลุกคลีกับการเมืองมานาน แต่ด้วยประสบการณ์ยังไม่เพียงพอที่จะบริหารประเทศ อีกทั้งการทำงานยังถูกครอบงำจากนายทักษิณ

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า จากนี้ไป พรรคเสรีรวมไทยจะทำหน้าที่ฝ่ายค้าน สิ่งไหนที่รัฐบาลทำดีก็ไม่คัดค้าน ถ้าทำไม่ดีก็ค้าน และจะดำเนินการฟื้นฟูพรรคเพื่อเตรียมรับการเลือกตั้งครั้งต่อไป หากพรรคเพื่อไทยมาเชิญให้ร่วมรัฐบาลอีกก็ไม่เข้าร่วมแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ