"เพื่อไทย" ต้อนรับ "ธรรมนัส" ชื่นมื่น มั่นใจตั้งรัฐบาลสำเร็จกลาง ก.ย.จับมือพรรคร่วมแถลงนโยบาย

ข่าวการเมือง Thursday August 29, 2024 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ปฎิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังจากที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เข้ามาพบ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่อาคารชินวัตร 3 ว่า ความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาลขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการตรวจสอบคุณสมบัติผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นรัฐมนตรี โดยเลขาธิการคณะรัฐมนตรีและคณะกรรมการกฤษฎีกา หากไม่มีอุปสรรคใดใดก็คาดว่าจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ภายในกลางเดือน ก.ย. เมื่อโปรดเกล้าฯ แล้วจะเข้าสู่ขั้นตอนการถวายสัตย์ปฏิญาณ และ การแถลงนโยบายของรัฐบาล

นายภูมิธรรม ยืนยันว่า เสียงของรัฐบาลตอนนี้มีมากกว่า 300 เสียง

"ตอนนี้ไม่ค่อยมีออกแล้ว มีแต่จะเข้า ครบทุกพรรคทั้งหมดที่ว่ามา ยกเว้นพลังประชารัฐที่ประกาศออกไปแล้ว และนายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นแกนนำหลักก็ได้มีการติดต่อประสานงานพรรคประชาธิปัตย์ไปแล้ว" นายภูมิธรรม กล่าว

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในกระบวนการการตั้งคณะรัฐมนตรี เพราะแต่ละคน แต่ละพรรค หรือแต่ละส่วนที่มาร่วมกัน เสนอผู้ที่มีคุณสมบัติจะเป็นรัฐมนตรีเข้ามา อาจจะเป็นไปตามจำนวนที่กำหนดให้หรือหากไม่มั่นใจก็เสนอมาหลายคนได้ เพราะตอนนี้มีกระบวนการตรวจสอบพิเศษขึ้นมาหลังมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน ดังนั้น ยื่นมายิ่งมากยิ่งดีหากติดขัดตรงไหนก็จะได้จัดการได้ทันที แต่ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบ

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้มีเหตุการณ์ฉุกเฉินหลายอย่าง ควรรีบตั้งให้เสร็จโดยเร็ว จึงขอให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 1 สัปดาห์ ไม่ควรเกิน 2 สัปดาห์ แต่ก็ยังตอบเป็นตัวเลขจริง ๆ ไม่ได้ เพราะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ว่าตรวจแล้วพบอะไรบ้าง แต่หากไม่อุปสรรคก็คาดว่าจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ภายในกลางเดือน ก.ย.นี้

"ถ้าจิ้มคนไหน คนนั้นก็โอเค ทำหน้าที่ได้ตามที่มีการคัดเลือกกัน เราทำตามกระบวนการ ทุกอย่างที่ว่าคนนั้นอยู่ตรงนี้คนนี้อยู่ตรงนั้น ไม่ทราบว่าข้อมูลมาจากไหน จะมีความชัดเจนก็ต่อเมื่อโปรดเกล้าฯ ลงมา และเข้าถวายสัตย์ฯ"นายภูมิธรรม กล่าว

สำหรับการแถลงเรื่องพรรคร่วมรัฐบาลนั้นต้องรอให้เกิดความชัดเจนทั้งหมด แต่จะชัดที่สุดก็เมื่อโปรดเกล้าฯ ลงมา ส่วนใครจะพูดอย่างไรคิดเห็นอย่างไรก็ว่าไปตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ยืนยันว่าเสถียรภาพของรัฐบาลมีความหนักแน่นมาก ไม่น่ากังวล เราร่วมกันเพื่อจะแก้วิกฤต ต้องยอมรับว่ามีวิกฤตหลายด้าน อีกทั้งน้ำท่วมก็เข้ามาเพิ่มอีก

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่านักร้องเตรียมยื่นเรื่องต่อองค์กรอิสระให้ดำเนินคดีกับพรรคเพื่อไทยนั้น นายภูมิธรรม ระบุว่า นักร้องก็เป็นสิ่งควบคู่กับการเมืองไทยมาตลอด ก็ไม่เป็นไร มีหน้าที่อยากร้องก็ร้องให้ถูกต้อง ก็ร้องไป แต่เรามั่นใจในตัวเราเองว่าทั้งหมดเราอิงข้อกฎหมายอย่างเคร่งครัด และสามารถทำงานได้ ยืนยันจะทำหน้าที่อย่างเต็มที่ เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมที่เสนอมา

ยอมรับว่ามีคนจองกฐินเยอะ โดยเฉพาะตัวนายกรัฐมนตรี แต่ประชาชนต้องช่วยกันดู อย่าปล่อยให้มีการร้องโดยไม่มีสาระหรือไม่มีหลักกฏหมาย ไม่มีหลักข้อเท็จจริง ไม่เช่นนั้นจะเป็นการบั่นทอนคนที่ตั้งใจทำงาน ร้องแล้วร้องอีก ร้องไปร้องมา สาธารณะชนเห็นอยู่แล้วก็ว่ากันไป เรายินดีเข้าตามกระบวนการ มองว่าจริง ๆ แล้วควรมีข้อกฎหมาย ไม่ควรเปิดให้มีโอกาสเอาเงื่อนไขมาร้องเรียนเรื่อย ๆ หากไม่มีเหตุผลหลักฐาน

ด้านข้อกังวลจะถูกพรรคพลังประชารัฐเอาคืนหลังจากถูกพรรคเพื่อไทยเขี่ยออกจากการร่วมรัฐบาลนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า เราเป็นผู้ใหญ่กันแล้ว วันนี้ประเทศชาติบ้านเมืองเป็นสิ่งสำคัญ ว่าไปตามนี้ และอย่าให้กระทบกระเทือนกับการบริหารราชการที่จะแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน

ด้าน ร.อ.ธรรมนัส กล่าวถึงกระแสข่าวว่า สส.ในกลุ่มได้โควตา 3 เก้าอี้รัฐมนตรีว่า เป็นไปตามรายงานข่าว แต่ขอให้โปรดเกล้าฯ ลงมาก่อน โดยขณะนี้ยังเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ และรู้สึกสบายใจมาโดยตลอดไม่เคยซีเรียส เมื่อมีการประชุมสภาและโหวตวาระสำคัญก็จะเห็นความชัดเจนเรื่องการสนับสนุนรัฐบาล เสถียรภาพของรัฐบาลอยู่ที่มือ สส. ถึงวันนั้นเราก็จะรู้ว่ารัฐบาลมีเสถียรภาพหรือไม่ "กลุ่มของผมประกาศชัดเจนว่าจะสนับสนุนรัฐบาล ซึ่งในกลุ่มมีกี่เสียง มีกี่เก้าอี้เดี๋ยวก็รู้"ร.อ.ธรรมนัส กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ