ปชป. นำรายชื่อโควตารมต. "เฉลิมชัย-เดชอิศม์" ส่งถึงมือเพื่อไทย มองรัฐบาลอยู่ครบเทอม

ข่าวการเมือง Friday August 30, 2024 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปชป. นำรายชื่อโควตารมต.

นายนริศ ขำนุรักษ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เดินทางเข้าอาคารชินวัตร 3 ซึ่งเป็นที่ทำการชั่วคราวของพรรคเพื่อไทย (พท.) เพื่อนำรายชื่อผู้มีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคฯ มามอบให้กับพรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำรัฐบาล

นายนริศ กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายจากนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค ปชป.ให้นำรายชื่อทั้ง 2 คนที่จะเข้าร่วมรัฐบาลมาส่งให้กับ พท. ซึ่งเป็นรายชื่อตามมติจากที่ประชุมพรรคเมื่อวานนี้ (29 ส.ค.67) เนื่องจากเมื่อคืนมีการประชุมจนดึกจึงได้เดินทางมาส่งหนังสือในวันนี้ และได้ประสานกับนายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทยแล้ว แต่นายสรวงศ์ติดภารกิจลงพื้นที่จังหวัดสุโขทัยไปกับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

กระบวนการหลังจากนี้จะมีการตรวจสอบคุณสมบัติตามขั้นตอน ซึ่งรายชื่อที่นำมาส่งวันนี้เป็นไปตามมติของพรรคฯ คือ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค จะดำรงตำแหน่ง รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายเดชอิศม์ ขาวทอง จะดำรงตำแหน่ง รมช.สาธารณสุข ซึ่งมีความมั่นใจในทั้ง 2 รายชื่อ แต่ขึ้นอยู่กับการตรวจสอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ส่วนที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์หลัง ปชป.เข้าร่วมรัฐบาลกับ พท.นั้นก็เป็นเรื่องธรรมดา เพราะเราเป็นทั้งฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาลมาแล้ว เป็นระยะเวลายาวนานมาก ซึ่งมีกระแสเช่นนี้เกิดขึ้นทุกครั้ง พร้อมยอมรับว่า "ไม่มีมิตรแท้ และศัตรูที่ถาวร" โดยการร่วมรัฐบาลครั้งนี้จะผลักดันนโยบายของพรรค

สำหรับเสถียรภาพของรัฐบาลจะอยู่ครบเทอมในอีก 3 ปีที่เหลือหรือไม่อยู่ที่การทำงานของรัฐบาลเป็นสำคัญ หากทำงานได้ตามนโยบายและประชาชนพึงพอใจ โอกาสที่จะอยู่จนครบวาระก็มีความเป็นไปได้

ส่วนกรณีที่มีผู้เตรียมร้องเรียนเรื่องคุณสมบัติรัฐมนตรีซึ่งอาจเป็นเหตุให้นายกรัฐมนตรีพ้นจากตำแหน่ง นายนริศ กล่าวว่า ผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งก็ต้องมีความหนักแน่น เพราะการตรวจสอบบุคคลสาธารณะ สามารถเกิดขึ้นได้เสมอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ