นายกฯ รับครม.นิ่งแล้ว เหลือเพียงสอบประวัติ ยันดึงปชป.หวังสร้างเสถียรภาพรัฐบาล

ข่าวการเมือง Friday August 30, 2024 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ รับครม.นิ่งแล้ว เหลือเพียงสอบประวัติ ยันดึงปชป.หวังสร้างเสถียรภาพรัฐบาล

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้การจัดตั้งรัฐบาลค่อนข้างลงตัวนิ่งแล้ว เหลือเพียงการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่จะรับตำแหน่งรัฐมนตรี ซึ่งคิดว่าใกล้จะเสร็จแล้ว ส่วนการนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ นั้น จะทำโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้หากฝ่ายที่ตรวจสอบตอบกลับมาแล้วรายชื่อลงตัว ส่วนการเตรียมนโยบายที่จะแถลงต่อรัฐสภาก็ใกล้เสร็จแล้วเช่นกัน

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) มีมติเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยว่า รัฐบาลที่ดี และรัฐบาลที่จะสามารถช่วยเหลือประชาชนได้ คือ รัฐบาลที่มีเสถียรภาพ ฉะนั้นเสถียรภาพสำคัญ การที่รัฐบาลพรรคเพื่อไทยไม่ได้เชิญพรรคพลังประชารัฐเข้าร่วมรัฐบาล การจะแก้ไขกฎหมายต่าง ๆ จะต้องมีเสียงมากพอ เพราะถ้าไม่มากพอหรือเกินกึ่งหนึ่งไม่มากจะทำให้การผลักดันแก้ไขกฎหมายสะดุดได้ และวันนี้ฝ่ายบริหารของพรรคประชาธิปัตย์ก็ไม่เหมือนที่ผ่านมา

"การร่วมรัฐบาลกัน ไม่ได้หมายความว่าพรรคเพื่อไทยยอมรับการกระทำของผู้บริหารพรรคประชาธิปัตย์ในอดีต วันนี้ทุกอย่างเปลี่ยนไปเยอะมากแล้ว เราต้องการรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ เพราะฉะนั้นนี่คือปัจจัยหลัก รัฐบาลมีเสถียรภาพคือการดึงเสียงจากพรรคประชาธิปัตย์ ทำให้มีเสียงที่มากพอเพื่อผลักดันกฎหมายในอนาคตนี่คือสิ่งสำคัญ" น.ส.แพทองธาร กล่าว

ส่วนกรณีคนเสื้อแดงไม่เห็นด้วยที่พรรคเพื่อไทยไปร่วมงานกับพรรคประชาธิปัตย์ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยมีเป้าหมายว่าจะต้องแก้ปัญหาให้ประชาชนให้ได้ นโยบายรัฐบาลต้องทำให้สำเร็จ วันนี้เราต้องเดินหน้าต่อ ถ้าเราจะยังคิดแต่เรื่องการเมืองก็เป็นการถ่วงรั้งประเทศเอาไว้ รวมถึงการฟ้องร้องต่าง ๆ ซึ่งเป็นเรื่องเล็ก ๆ ไม่ได้จำเป็นสำหรับการบริหารประเทศ

"อิ๊งมาอยู่ตรงนี้ต้องทำหน้าที่เพื่อประชาชนทุกคน อิ๊งเข้าใจความรู้สึกของคนเสื้อแดงดี คนเสื้อแดงจะพูดไม่ได้เลยว่าอิ๊งไม่เข้าใจ อิ๊งเข้าใจ แต่วันนี้เราพร้อมหรือยังที่จะก้าวไปข้างหน้า พร้อมหรือยังที่จะเห็นประเทศชาติดีขึ้น เตรียมประเทศให้กับลูกหลาน วันนี้เราต้องเป็นผู้ใหญ่ที่เราต้องพร้อม" น.ส.แพทองธาร กล่าว
พร้อมระบุถึงสาเหตุที่ไม่เอาพรรคพลังประชารัฐร่วมรัฐบาล เนื่องจากมีเหตุผลหลายอย่างที่ไม่สามารถทำงานร่วมกันได้ ส่วนกรณีพรรคพลังประชารัฐเตรียมเดินหน้าร้องต่อองค์กรอิสระโดยมีเป้าหมายที่นายกรัฐมนตรีนั้น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เราห้ามการกระทำของเขาไม่ได้ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นในพรรคพลังประชารัฐก็ให้เป็นปัญหาของเขา ตนไม่มีส่วนเข้าไปตัดสินใจอะไรทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นทุกอย่างก็ให้พรรคพลังประชารัฐแก้ปัญหากันเอง

น.ส.แพทองธาร กล่าวถึงกรณีพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ระบุว่า น้อยใจที่ไม่ได้ตำแหน่ง เลยออกมาแฉว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ครอบงำพรรคร่วมรัฐบาล โดยเรียกพรรคร่วมรัฐบาลไปประชุมที่บ้านจันทร์สองหล้า น.ส.แพทองธาร กล่าวติดตลกว่า อาจจะเป็นตนมากกว่าที่ครอบงำนายทักษิณ ข้อเท็จจริงคือนายทักษิณไม่ได้ครอบงำ การปรึกษากันคือเรื่องธรรมดา แต่ถ้าหากจะหาเรื่องกันเช่นนั้น มันก็เป็นอย่างนั้น แต่ความจริงไม่มีการครอบงำอะไร ทุกคนมีตัวตน มีความคิดเป็นของตัวเอง มีคำปรึกษาจากทุกคนที่สามารถช่วยกัน ทำงานให้ประเทศต่อ ส่วนที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุว่าได้ไปเยี่ยมนายทักษิณที่โรงพยาบาลตำรวจถึงสองครั้ง น.ส.แพทองธาร กล่าวเพียงว่า อยากให้โฟกัสที่เรื่องสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ