"ภูมิธรรม" คาดกระบวนการจัดตั้งรัฐบาล "แพทองธาร 1" แล้วเสร็จภายใน 15 ก.ย.

ข่าวการเมือง Saturday August 31, 2024 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี เปิดเผยก่อนการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อุทกภัยภาคเหนือถึงความคืบหน้าการตรวจสอบคุณสมบัติว่าที่รัฐมนตรี ครม. "แพทองธาร 1" หลังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ระบุว่าได้ส่งเอกสารให้เลขาธิการคณะคณะรัฐมนตรีถึงรายชื่อที่มีความสุ่มเสี่ยงว่า พูดยากว่าสุ่มเสี่ยงหรือไม่สุ่มเสี่ยง ซึ่งต้องรอดูว่าผลจะเป็นอย่างไร เอกสารที่ทุกหน่วยส่งมาให้จะบอกว่ามีคดีอะไร และเกี่ยวกับอะไรบ้าง ซึ่งเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการกฤษฎีกาและสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีที่จะต้องไปตรวจสอบว่าใช่หรือไม่ ป.ป.ช.ก็จะส่งกลับมาในลักษณะเช่นเดียวกันนี้

นายภูมิธรรม คาดการณ์ว่า จะให้ขั้นตอนกระบวนการทั้งหมดแล้วเสร็จ ภายในวันที่ 15 กันยายน บวกลบไม่เกิน 3 วัน และหากโปรดเกล้าฯ ลงมาเร็วขั้นตอนอื่นก็จะเร็วตาม

นายภูมิธรรม ระบุว่า ไม่สามารถบอกได้ว่า ว่าที่รัฐมนตรีคนใดมีคดีบ้าง เนื่องจากยังไม่เห็นรายละเอียด เป็นเรื่องที่แต่ละหน่วยงานจะส่งข้อมูลมา ซึ่งเข้าใจว่าแต่ละหน่วยงานน่าจะส่งมาครบหมดแล้ว และคงจะอยู่ในดุลยพินิจ ไม่เช่นนั้นเราก็จะล่าช้า จึงเร่งให้มีการส่งเอกสารตั้งแต่แรกแล้ว เมื่อทยอยส่งมาก็จะทยอยส่งไปตรวจสอบ

ส่วนโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต จะถูกบรรจุลงไปในนโยบายที่จะแถลงร่วมต่อที่ประชุมรัฐสภาหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ได้เริ่มทำตั้งแต่เริ่มจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตชัดเจนอยู่แล้วว่าเป็นโครงการที่จะช่วยเหลือเรื่องเศรษฐกิจ รัฐบาลจึงย้ำมาตลอดว่าอย่างไรก็ต้องทำ เพราะเศรษฐกิจประเทศจะมีปัญหาทันทีที่รัฐบาลใหม่ทำงานก็จะดำเนินการทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ