สว.กลุ่มอิสระแฉจับตาบล็อกโหวตเลือกประธาน กมธ.วันพรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Sunday September 1, 2024 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอังคณา นีละไพจิตร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กลุ่มอิสระ กล่าวถึงการเลือกประธานกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญประจำวุฒิสภา 21 คณะว่า หลังจาก กมธ.วิสามัญฯ พิจารณาข้อบังคับเสร็จแล้วจะต้องเสนอให้ที่ประชุมวุฒิสภาพิจารณารับรอง จากนั้นรอ สว.ที่แปรญัตติว่าจะออกมาอย่างไร ตนได้ยินมานานแล้วว่าจะมีการล็อกตำแหน่งประธาน กมธ. โดยจะไม่เปิดโอกาสให้ สว.กลุ่มอิสระเป็นประธาน กมธ.เลย ตามรัฐธรรมนูญมี สว.จำนวน 200 คน มีการถามว่าใครอยากอยู่ กมธ.ไหน ความเห็นส่วนตัวที่มาจาก สว.กลุ่มวิชาชีพก็ต้องมาดูว่าใครมีความรู้ความสามารถ ใครอยู่กลุ่มไหน บางคนก็ไม่อยากอยู่กลุ่มอาชีพที่ตนเข้ามา เวลาเลือกตนเห็นว่าควรดูตามความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์ ไม่เอาแล้วการจับฉลาก

สว.กลุ่มอิสระเป็นเสียงข้างน้อยที่มีไม่ถึง 1 ใน 3 ของจำนวน สว.ทั้งหมดก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ถ้าใช้มติเสียงข้างมากก็แพ้อยู่ดี แต่ถ้าจะให้ประชาชนได้ประโยชน์ ผลงานวุฒิสภาออกมาดีต้องพิจารณาเลือกคนจากความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์ แต่ถ้าแค่จะมาเอาตำแหน่งเพื่อเป็นเกียรติยศ พวกตนก็คงสู้ไม่ได้ แต่ยืนยันเคยทำงานด้านที่ต้องการมาก็อยากทำงานต่อ ถ้าสู้ไม่ได้ก็ต้องให้ประชาชนช่วยจับตามอง

ผู้ที่ได้รับเลือกเป็นประธาน กมธ.จะมีห้องทำงาน มีงบรับรอง ได้เครื่องราชฯทุกปี ใครก็อยากเป็น แต่อยากบอกว่าถ้าเอาประโยชน์เป็นที่ตั้ง ต้องดูความสามารถเป็นหลัก คนที่จะมาเป็นประธาน กมธ.ต้องดูตัวเองด้วย ที่ได้ยินมาว่าผลัดกันเป็นคนละปี ฟังแล้วเป็นการเสนอประโยชน์กันเลย ไม่เหมาะสม เป็นผู้ใหญ่กันแล้วไม่ควรเป็นแบบนี้

"ดิฉันดูแล้วเป็นเสียงข้างน้อยตลอด ถ้าเขาเอาคนของกลุ่มใหญ่มารวมอยู่ในกลุ่มที่ต้องการ พอลงมติเสียงข้างน้อยก็แพ้อยู่ดี และได้ยินมาว่าจะไม่ให้ สว.เสียงข้างน้อยได้เป็นประธาน กมธ.เลยแม้แต่คณะเดียว สว.กลุ่มเสียงข้างน้อยก็ต้องออกมาช่วยกันยืนยันว่าพวกเรามีความรู้ความสามารถ ถ้าไม่ให้เป็นประธาน กมธ.เลย ขอเรียกร้องให้ประชาชนช่วยจับตามอง" นางอังคณา กล่าว

ด้าน นางประทุม วงศ์สวัสดิ์ สว.กล่าวว่า ได้ยินข่าวมาเหมือนกันว่าจะมีการล็อกตำแหน่งประธาน กมธ. ได้ยินมาตั้งแต่วันแรกที่เข้ามา ตนมองว่าเป็นธรรมชาติ ถ้าคุณเจ๋งจริงเรายอมได้ ยอมให้ทำงานตามที่ต้องการ แต่ถ้าคุณเอาหมอฟันมาทำคลอดแบบนี้ เราไม่ยอมถือว่าผิดฝาผิดตัว ตนเป็น สว.จากภาคการท่องเที่ยว แต่คนที่จะมาเป็นประธาน กมธ.ท่องเที่ยวและกีฬา เอาตำรวจหรือเอาคนหัวสี่เหลี่ยมมาเป็น ตนก็ไม่ยอมเพราะงานจะไม่ไปถึงไหนวนอยู่ที่เดิม เอาคนเดิมความคิดแบบเดิมงานก็จะได้แบบเดิม ๆ ตนไม่ยอม

คนที่จะมาเป็นประธาน กมธ.ต้องมีความรู้ความสามารถ ขอวิงวอนการเมืองให้ละเว้นเอาไว้ก่อน เพราะการทำงานต้องจริงจัง ตนเคยบอกว่า กีฬากับการท่องเที่ยวต้องแยก กมธ.กัน แต่ในที่สุดก็ไม่แยกเอามารวมกันจะปิดฝาปิดตัว ตนก็ต้องแปรญัตติ แต่การเลือกประธาน กมธ.ทั้ง 21 คณะ ถ้าจะล็อกเอาไว้ทั้งหมดก็ไม่แฟร์ พวกเราต้องส่งเสียงดัง ทำอะไรสักอย่าง คิดว่าพวกเขาต้องฟัง แต่ทุกอย่างลงเอยที่การโหวต สว.หลายคนเห็นด้วยกับแนวคิดตน แต่ก็ต้องดูว่าเขาจะมีอิสระในการลงมติแค่ไหน ก็หวังว่าในวันโหวต สว.จะมีอิสระ อนาคตจะต้องทำงานร่วมกัน ถ้าเอาคนไม่รู้เรื่องมาทำงานก็จะเสียหาย คนเราต้องทำงานร่วมกัน 5 ปี จะมองหน้ากันไม่ติด

ตนทราบว่าจะมีการแบ่งตำแหน่งประธาน กมธ.มาให้ สว.กลุ่มอิสระบ้าง เช่น กมธ.ต่างประเทศ เขาบอกว่าเขาไม่เอาเพราะไม่มีคน หาคนมาเป็นประธาน กมธ.ไม่ได้ สำหรับตนมาจากกลุ่มท่องเที่ยว ถ้าเอาคนที่ไม่ผิดฝาผิดตัวมา คัดเลือกเป็นประธาน กมธ.ตนก็รับได้ ตนก็จะลงแข่งด้วยตามกติกา ไม่ใช่เอาหมูหมากาไก่ที่ไหนมาแข่งไม่รู้ ตนเป็นประชาธิปไตย ถ้าแข่งขันกันและมีการโหวตแพ้ตนก็ยอมรับได้ตามกติกาประชาธิปไตย

ขณะที่นายชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ สว.กลุ่มผู้สูงอายุ กล่าวว่า ได้ยินเรื่องการล็อกตำแหน่งประธาน กมธ.มาเหมือนกัน ซึ่งควรสรรหาคนที่เหมาะกับงาน เลือกคนมีศักยภาพเพื่อให้เกิดประโยชน์กับประเทศชาติและประชาชนมากที่สุด ดีกว่าเลือกใครพวกใคร สำหรับกระบวนการเลือกประธาน กมธ.ถ้าปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติสามารถทำได้ ใครสนใจสมัคร คณะไหน คนที่อยู่ในกลุ่มก็จะรู้ว่าใครมีความสามารถ แต่เมื่อเรามาอยู่ในระบบแบบนี้กังวลไปก็ไม่เกิดประโยชน์ เพราะกลุ่มที่เขาเข้ามาเป็นกลุ่มเป็นก๊วน เขาก็มีวิธีการของเขา

"ผมอยากให้คิดว่าได้เข้ามาเป็น สว.กันแล้ว มามองประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นหลักดีกว่า พวกเราต้องกู้ชื่อเสียงที่คนมองว่า มีกลุ่มก๊วนเข้ามายึดสภาสูงจริงเท็จเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่คนเขามองกันแบบนั้น ผมขอให้ สว.ทั้ง 200 คนได้พิจารณาเอาประโยชน์ของประเทศชาติ เป็นที่ตั้งหาคนที่เหมาะสมในแต่ละ กมธ. ท้ายสุดประโยชน์จะย้อนกลับมาที่ สว.เอง สำหรับผมเป็น ศ.ดร.ได้อุทิศตัวช่วยคนพิการมาตลอดชีวิต สนใจที่จะเป็นประธาน กมธ.ผู้สูงอายุและผู้พิการ ซึ่งได้รวมเด็กเยาวชนสตรีเข้ามาอยู่ในกลุ่มนี้ด้วย อีกคณะหนึ่งที่สนใจในฐานะอดีตเคยเป็นคณบดีที่จุฬาฯ และอยู่ในสถาบันอุดมศึกษามาหลายปี สนใจตำแหน่งประธาน กมธ.การศึกษาอุดมศึกษา" นายชาญณรงค์ กล่าว

แท็ก บล็อก   กมธ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ