วิปรัฐบาล มั่นใจเสียงแน่นปึ้ก! อุ้ม ร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี 68 วาระ 2-3 ผ่านฉลุย

ข่าวการเมือง Monday September 2, 2024 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เชื่อว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 วาระ 2 และ 3 ในระหว่างวันที่ 3-5 ก.ย.นี้ น่าจะผ่านความเห็นชอบของสภาฯ ได้สบาย โดยคาดว่าจะมีเสียงสนับสนุนไม่ต่ำกว่า 320 เสียง ส่วนพรรคไหนจะได้ร่วมรัฐบาลบ้างนั้น ขอให้ดูวันที่พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ

"ใครจะร่วมรัฐบาลบ้างนั้น ขอให้ดูวันพิจารณาร่างงบประมาณ จะรู้ว่ามาทั้งพรรคไหน หรือไม่มาทั้งพรรค หรือส่วนไหนที่มา ก็จะดูได้จากการโหวตครั้งนี้ เพราะเป็นการพิจารณารายมาตราอยู่แล้ว" ประธานวิปรัฐบาล กล่าว

ส่วนที่ฝ่ายค้านเตรียมอภิปรายเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต ในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบรายจ่ายปี 68 นั้น นายวิสุทธิ์ ยืนยันว่าไม่กังวล โดยมั่นใจทุกประเด็นจะมีคำตอบ และถือเป็นเรื่องดีที่จะมีการซักถามในที่ประชุมสภาฯ ซึ่งทุกคนสามารถติดตามได้ในการถ่ายทอดสดตลอดทั้ง 3 วัน

ทั้งนี้ โครงการดิจิทัลวอลเล็ต หลังจากที่มีคนทักท้วงหรือมีข้อเสนอแนะต่าง ๆ เข้ามา รัฐบาลก็ไม่ได้ดื้อดึงอะไร รับฟังทุกฝ่าย สิ่งใดที่ทำแล้วเป็นประโยชน์ต่อประชาชนก็รับฟัง และทำให้สอดคล้องกับความต้องการ และความถูกต้องตามที่ทุกคนเรียกร้อง

"รัฐบาลไม่ได้เตรียมการรับมืออะไร คิดว่าเหตุการณ์จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เพราะทุกคนกังวล เนื่องจากงบประมาณปี 2567 ล่าช้าแล้วงบปี 2568 เชื่อว่าทุกคนไม่อยากให้ช้าลง การนำเงินใช้ไปยังหน่วยงานต่างๆ และวิธีปฏิบัติเคยทำอยู่แล้วไม่น่าจะมีปัญหา" นายวิสุทธิ์ กล่าว

ส่วนแนวโน้มที่พรรคประชาธิปัตย์ จะเข้ามาร่วมโหวตร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ปี 68 ในครั้งนี้หรือไม่นั้น นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอให้ติดตามการประชุมสภาฯ ในวันที่ 3-5 ก.ย. ซึ่งตามที่เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์พูด คือมีการถกเถียงกันในพรรค แต่เมื่อมีมติของพรรคแล้ว ทุกคนต้องปฏิบัติตามมติของพรรค

"วันนี้ ก็ถือว่าพรรคประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาลเต็มที่ แต่ในเรื่องของเสียงโหวตประชาธิปัตย์เอง ผมก็ยึดตามคำที่เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์บอกมา" เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าว

ส่วนที่ผ่านมา พรรคประชาธิปัตย์คัดค้านโครงการดิจิทัลวอลเล็ตมาโดยตลอด แต่การมาร่วมรัฐบาลครั้งนี้ จะทำให้พรรคประชาธิปัตย์เสียจุดยืนนั้น นายสรวงศ์ กล่าวว่า เรื่องนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง เพราะปัจจุบันมีรัฐบาลใหม่แล้ว ผู้นำรัฐบาลคนใหม่ ครม.ชุดใหม่ ซึ่งโครงการดิจิทัลวอลเล็ตอาจมีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของวิธีการต่าง ๆ ก็ขอให้รอติดตาม

"เราทำตามที่หลายฝ่ายทักท้วงมา และเสนอแนะมา จึงอยากที่จะให้ติดตามหลังจากที่มีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ และได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้ว ดูว่าวิธีการต่าง ๆ ของระบบดิจิทัลวอลเล็ตจะเป็นอย่างไร ซึ่งต้องรอติดตามต่อไป" เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ