นายกฯ คอนเฟิร์มโผ ครม.นิ่งแล้วทูลเกล้าสัปดาห์นี้มั่นใจไม่มียื่นร้องคุณสมบัติ

ข่าวการเมือง Monday September 2, 2024 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ คอนเฟิร์มโผ ครม.นิ่งแล้วทูลเกล้าสัปดาห์นี้มั่นใจไม่มียื่นร้องคุณสมบัติ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ขณะนี้มีความเรียบร้อบครบทุกตำแหน่งแล้ว โดยได้หารือกับ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรีถึงขั้นตอนและรายละเอียดก่อนนำรายชื่อรัฐมนตรีขึ้นทูลเกล้าฯ แล้ว โดยขณะนี้รายชื่อทั้งหมดนิ่งแล้ว การนำรายชื้อขึ้นทูลเกล้าฯ จะดำเนินการให้เร็วที่สุด คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในสัปดาห์นี้

ส่วนรายชื่อผู้ที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีที่อาจมีปัญหานั้น ได้ส่งตรวจสอบตามระบบขั้นตอนปกติแล้ว โดยในวันนี้จะวางตัวบุคคลที่จะลงในแต่ละตำแหน่ง เชื่อว่าจะไม่มีแรงกระเพื่อมตามมา และมั่นใจว่าจะไม่มีเรื่องร้องเรียนปัญหาคุณสมบัติด้วยเช่นกัน

ด้าน นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่เกินวันที่ 15 ก.ย.นี้ ครม.ชุดใหม่น่าจะสามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้ ซึ่งหมายถึงว่าภายหลังการนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ และโปรดเกล้าฯ ลงมาแล้ว ครม.ชุดใหม่จะเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตน รวมถึงแถลงนโยบายให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 15 ก.ย.

ส่วนจะมีบางรายชื่อรัฐมนตรีที่ยื่นให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบคุณสมบัติอาจมีปัญหาเรื่องจริยธรรมนั้น นายภูมิธรรม ระบุว่า ไม่น่ามีข้อกังวล เพราะสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกามีการตรวจสอบอย่างรอบคอบ โดยรวมเท่าที่ทราบส่วนใหญ่ไม่น่าจะมีปัญหา

"คณะกรรมการกฤษฎีกาชุดใหญ่ ได้ตรวจสอบทั้งหมด คิดว่าในรายละเอียดทั้งหมดที่ 2-3 คณะนี้ได้ดำเนินการ เป็นสิ่งที่น่าพอใจแล้ว ในการจัดตั้งรัฐบาลภายใต้ที่กฎหมายที่เราควบคุมอยู่ ก็ดูผลอีกที ยังไม่สะเด็ดน้ำ รอให้ชัดเจน จะทราบอีกทีเมื่อมีการโปรดเกล้าฯ ลงมา" นายภูมิธรรม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ