ปชน. จ่ออภิปรายถล่มงบปี 68 จัดหนัก "ดิจิทัลวอลเล็ต-ซอฟต์พาวเวอร์-กลาโหม"

ข่าวการเมือง Monday September 2, 2024 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าคณะทำงานด้านเศรษฐกิจของพรรคประชาชน (ปชน.) กล่าวถึงการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ในวาระ 2 และ 3 ว่า ในส่วนของพรรคฯ จะมีการอภิปรายเรียงไปตามมาตราเนื้อหาของร่างกฎหมาย และมีการจัดประเด็นในการอภิปราย ซึ่งแต่ละมาตราก็จะมี สส.อภิปรายในโครงการที่เกี่ยวข้อง

โดยหัวข้อใหญ่ๆ ในการอภิปรายหนีไม่พ้นประเด็นดิจิทัลวอลเล็ต, ซอฟต์พาวเวอร์ และงบกระทรวงกลาโหม ซึ่งการอภิปรายงบประมาณในครั้งนี้ สส.ของพรรคแต่ละคน ได้เวลาอภิปรายคนละ 7 นาที คาดว่าตลอดทั้ง 3 วันจะมีผู้อภิปรายเต็มที่ และจะโหวตในวาระ 3 ว่าจะให้ความเห็นชอบหรือไม่ ในช่วงค่ำวันที่ 5 ก.ย.67

"แนวทางการโหวตของของ สส. ของพรรคประชาชนทั้ง 143 คน ก็เป็นแนวทางเดิมที่เคยปฏิบัติมา คือ ไม่ให้ความเห็นชอบ เนื่องจากในรายละเอียดนั้น ยังมีการปรับลดที่ไม่สมเหตุสมผล อะไรที่ควรลด ก็ยังไม่มีการปรับลด และที่สำคัญจะต้องใช้หนี้ธนาคารของรัฐ ทั้งธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ธนาคารออมสิน และยังมีการโอนให้โครงการดิทัลวอลเล็ตจำนวน 35,000 ล้านบาท เมื่อรวมกับงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมปี 67 วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท ก็ได้เพียง 180,000 กว่าล้านบาท ยังไม่เพียงพอที่จะแจกเงิน 10,000 บาทให้ครบทั้ง 45 ล้านคน ตามที่รัฐบาลตั้งเป้าหมายเอาไว้" น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

ส่วนความชัดเจนของเสียงพรรคร่วมฝ่ายค้านนั้น น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ต้องรอให้มีการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) เสร็จสิ้นก่อน จากนั้นถึงจะมีความชัดเจนว่าพรรคใด กลุ่มใด อยู่ในส่วนของพรรคฝ่ายค้านบ้าง รวมถึงการเสนอชื่อผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ คนใหม่ คือ นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชน ก็ต้องรอกระบวนการโปรดเกล้าฯ ครม.ชุดใหม่เสร็จสิ้นก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ