"ชาดา" ถอนตัว ครม. "อุ๊งอิ๊ง1" ส่งลูกสาวนั่ง มท.3 แทน

ข่าวการเมือง Tuesday September 3, 2024 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าว เปิดเผยว่า นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ได้ถอดรายชื่อออกจากการเป็น รมช.มหาดไทย ในรัฐบาล "แพทองธาร 1" โดยจะส่ง น.ส.ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ บุตรสาว มาเป็น รมช.มหาดไทย แทน จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่า สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ตีกลับรายชื่อของนายชาดา เนื่องจากมีปัญหาด้านคุณสมบัติ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า กรณีของนายชาดา ไม่ได้ติดขัดเรื่องข้อกฏหมาย เป็นเรื่องของการให้ความร่วมมือที่ดีให้เดินหน้าไปได้ด้วยดี และเรื่องนี้ไม่ได้เป็นชนวนเหตุที่ทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างนายชาดา กับน.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ อดีตรมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นคนละเรื่อง ซึ่งทั้ง 2 คนดีกันแล้ว โดยได้ส่งชื่อใหม่เมื่อเช้านี้ และเชื่อว่าชื่อของลูกสาวนายชาดาไม่น่าจะมีปัญหาแล้ว ซึ่งตนได้พบกับน.ส.ซาบีดา แล้วเมื่อคืนวานนี้

"เรื่องนี้เป็นการตกลงร่วมกัน และเปลี่ยนเพื่อให้เกิดความสบายใจกับทุกฝ่าย ตรงนี้เราให้ความสำคัญกับเรื่องจริยธรรม ต้องไม่ให้มีปัญหาใด ๆ เลย พร้อมกับย้ำว่า สัดส่วนครม.ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยถือว่า นิ่งแล้ว"

นายอนุทิน กล่าวว่า หลังจากนี้นายชาดา สามารถไปช่วยงานสภาฯ ได้เต็มที่ ซึ่งถือว่า เป็นจุดแข็งด้วยซ้ำ และนายชาดา ถือเป็นตัวแทนพรรคเข้าไปทำหน้าที่กรรมาธิการที่สำคัญ ๆ

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า ไม่ขอแสดงความคิดเห็นเรื่องนี้ อย่างที่ตนเคยบอกไว้เป็นเรื่องดำเนินการภายใน และต้องรอให้มีการโปรดเกล้าฯ คณะรัฐมนตรีก่อนถึงจะเปิดเผยรายชื่อได้ ส่วนหากมีการเปลี่ยนชื่อจะต้องมีการตรวจสอบคุณสมบัติหรือไม่นั้น ได้ตรวจสอบคุณสมบัติมาโดยตลอด เมื่อพร้อมก็จะดำเนินการภายในตามขั้นตอนทันที ซึ่งตนเคยระบุแล้วว่า มีการเสนอชื่อรัฐมนตรีเกินกว่าจำนวนอยู่แล้ว

ส่วนจะอยู่ในช่วงเวลาภายในวันที่ 15 กันยายนนี้หรือไม่ นพ.พรหมินทร์ ระบุว่า เป็นการคาดการณ์ เพราะกระบวนการต่าง ๆ ได้เร่งดำเนินการอยู่เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไป ไม่สามารถตอบได้ว่าจะเสร็จภายในสัปดาห์นี้หรือไม่ แต่ย้ำว่ายังอยู่ในกระบวนการ และยังอยู่ในกรอบเวลาเดิม แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับบางเงื่อนไข


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ