"อนุทิน" ไม่กังวลนักร้องรายวันทำรัฐบาลอุ๊งอิ๊งล่ม เชื่อทีมงานดี-รับมือได้

ข่าวการเมือง Tuesday September 3, 2024 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงความคืบหน้ารายชื่อคณะรัฐมนตรีว่า ทุกอย่างเป็นไปตามที่หารือกับพรรคเพื่อไทย ในฐานะที่เป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล โดยทราบ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กำลังรวบรวมในขั้นตอนสุดท้าย ก่อนที่จะนำรายชื่อคณะรัฐมนตรีขึ้นทูลเกล้าฯ

ส่วนกรณีที่เริ่มมีการร้องเรียนนายกรัฐมนตรี ทั้งที่ยังไม่เริ่มทำงานนั้น นายอนุทิน มองว่า ยุคนี้เป็นยุคของการร้องเรียน แต่หากเรามั่นใจว่าไม่ได้ทำอะไรผิดพลาด และทำทุกอย่างตามกฎหมาย ก็ไม่มีอะไรต้องกังวล และโดยส่วนตัว มั่นใจความเป็นหัวหน้ารัฐบาลว่า น.ส.แพทองธาร จะดำเนินการทุกอย่างภายใต้กฎระเบียบและรัฐธรรมนูญ และเชื่อว่ามีทีมงานที่ดี

"ตอนนี้เป็นยุคแห่งการร้องเรียน แต่ร้องเท่าไร ถ้าเราไม่ได้ทำอะไรที่ผิดพลาด ทำทุกอย่างตามเจตนารมย์ และความบริสุทธิ์ ก็ไม่มีอะไรน่ากังวล" นายอนุทิน ระบุ
* มั่นใจรัฐบาลใหม่ ไม่ทำนโยบาย ภท.สะดุด

ส่วนที่มีการวิเคราะห์ว่ารัฐบาล น.ส.แพทองธาร จะอยู่ไม่นานนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า สมัยรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ถูกมองว่าจะอยู่ไม่นาน แต่ก็อยู่จนครบวาระ ส่วนตัวมองว่าขึ้นอยู่ความร่วมมือ ความเข้าใจ ซึ่งกันและกันของพรรคร่วมรัฐบาลมากกว่า

สำหรับการผลักดันนโยบายของพรรคภูมิใจไทย ภายใต้รัฐบาลชุดใหม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า นโยบายพรรคภูมิใจไทย ก็ยังเป็นนโยบายเดิม โชคดีที่ได้ทำงานต่อเนื่อง แต่ละกระทรวงก็ทำงานต่อไป แต่ยอมรับว่าไม่เคยเจอการเปลี่ยนรัฐบาลกลางคันแบบนี้ แต่ก็สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย ก็ทำงานในหน้าที่เดิมต่อไป เชื่อว่าการทำงานไม่มีสะดุด

* เชื่อใจ ปชป. ไม่ขวางนโยบายกัญชา

ส่วนนโยบายที่จะเสนอให้ ครม.ใหม่พิจารณานั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ได้นำเสนอเข้าไปแล้ว ส่วนเรื่องกัญชา ก็เป็นไปตามรัฐบาลนายเศรษฐา ที่จะออกเป็นพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) อย่างไรก็ดี ไม่กังวลเรื่องการผลักดันนโยบายกัญชา เพราะเชื่อมั่นในสปิริตของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่มีความสนิทสนมกัน และมีความเข้าใจพี่น้องประชาชน ไม่เล่นการเมือง

สำหรับโอกาสที่ Entertainment Complex จะเกิดขึ้นในรัฐบาลนี้นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับการผลักดันของรัฐบาล หากทุกอย่างอยู่ภายใต้บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ไม่ได้เป็นการเอื้อประโยชน์ต่อกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ไม่ได้เป็นการกีดกัน พรรคภูมิใจไทยก็พร้อมที่จะสนับสนุน แต่ต้องมีหลักเกณฑ์ และกฎหมายที่มีอยู่แล้ว หากติดขัดที่กฎหมาย ก็ต้องมาแก้ที่กฎหมาย ต้องพยายามไม่ตั้งอะไรที่อยู่นอกกฎหมาย และไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ