"ภูมิใจไทย" ยื่น 6 นโยบาย เสนอนายกฯ จัดทำนโยบายรัฐบาล ดันกัญชา-กม.พนัน

ข่าวการเมือง Tuesday September 3, 2024 13:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคภูมิใจไทย (ภท.) มีมติเสนอ 6 นโยบายพรรคภูมิใจไทยให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เพื่อพิจารณาจัดทำเป็นนโยบายรัฐบาลและแถลงต่อที่ประชุมรัฐสภา ดังนี้

1.จัดระเบียบสังคม บำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้ประชาชนดำเนินชีวิตด้วยความปลอดภัย ไม่ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของผู้กระทำผิดกฎหมาย และป้องกันเยาวชนให้พ้นจากขบวนการค้ายาเสพติด ควบคุมการประกอบธุรกิจสถานบันเทิง และการพนันผิดกฎหมาย โดยการปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจสถานบันเทิง และการพนันให้มีความทันสมัย สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันและอนาคต และบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยคำนึงถึงประโยชน์ของรัฐ และประชาชนเป็นสำคัญ

2.กระจายอำนาจการเงินการคลังสู่ท้องถิ่นเพิ่มขึ้น โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมตัดสินใจนำส่งภาษีรายได้ให้แก่ท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น เพื่อสร้างจิตสำนึกการมีส่วนร่วมพัฒนาท้องถิ่น และการดูแลชุมชนของประชาชน

3.จัดการศึกษาเท่าเทียม ทุกระดับชั้น โดยใช้เทคโนโลยีทันสมัยเข้ามาสนับสนุน ส่งเสริมการเรียนการสอน การสอบวัดผล การพัฒนาคุณภาพ ยกระดับมาตรฐานการศึกษา และลดค่าใช้จ่ายทางการศึกษาให้แก่ประชาชน และลดภาระของรัฐ

4.ขยายพื้นที่และพัฒนาระบบประปา และน้ำดื่มสะอาดที่มีมาตรฐานสุขอนามัย ทั้งเพื่อการบริโภคและอุปโภคอย่างทั่วถึง เพื่อสุขภาพอนามัยของประชาชน และลดค่าใช้จ่ายจัดซื้อน้ำดื่ม ในการดำเนินชีวิตของประชาชน

5.สนับสนุนให้ประชาชนมีระบบโซล่าเซลล์ ผลิตกระแสไฟฟ้าใช้ในครัวเรือน และมีรายได้จากการจำหน่ายกระแสไฟฟ้าที่ผลิตเกินกว่าความต้องการใช้ในครัวเรือนคืนให้รัฐ

6.ส่งเสริมการวิจัย พัฒนา ผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย รวมถึงกัญชาเพื่อการแพทย์และสุขภาพ สร้างมูลค่าในเชิงเศรษฐกิจ และควบคุมผลกระทบทางสังคม โดยการตราเป็นพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) และมีมาตรการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด

เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา นายไชยชนก ชิดชอบ สส.บุรีรัมย์ ในฐานะเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ได้ยื่นนโยบายดังกล่าวที่เป็นมติของกรรมการบริหารพรรค ถึงนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ผ่านนายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว ในฐานะเลขาธิการพรรค เพื่อพิจารณาจัดทำเป็นนโยบายรัฐบาลที่จะแถลงต่อรัฐสภา ซึ่งนายสรวงศ์ กล่าวว่า จะรับนโยบายของพรรคภูมิใจไทยทั้ง 6 ข้อเข้าสู่การพิจารณาของนายกรัฐมนตรีและที่ประชุมพรรคเพื่อไทยต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ