เช็คเสียงโหวตงบปี 68 วันแรก!! ปชป.เห็นชอบ-พปชร.เสียงแตก

ข่าวการเมือง Tuesday September 3, 2024 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้เป็นวันแรกของการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ในวาระ 2 ซึ่งพิจารณาแบบรายมาตรา บรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยมี สส.อภิปรายตามเนื้อหาที่ได้สงวนความเห็นและคำแปรญัตติไว้

สำหรับผลการลงมติครั้งแรก ในมาตรา 4 สส.พรรคประชาธิปัตย์ ลงมติเห็นชอบ 13 คน รวมถึงนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ และนายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส่วนนายชวน หลีกภัย ไม่ลงมติ

ขณะที่ สส.พรรคพลังประชารัฐ แตกเป็น 2 กลุ่ม โดยกลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สส.พะเยา ลงมติเห็นชอบ 14 คน ส่วนอีกกลุ่มลงมติไม่เห็นชอบ 14 คน และไม่มาลงมติ 12 คน เช่น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคฯ แม้จะมาแสดงตนร่วมเป็นองค์ประชุม

พรรคไทยสร้างไทยที่เคยโหวตสวนมติพรรคร่วมฝ่ายค้านก่อนหน้านี้ลงมติเห็นชอบ 3 คน จาก สส.ทั้งหมด 6 คน ได้แก่ นางสุภาพร สลับศรี สส.ยโสธร, นายหรั่ง ธุระพล สส.อุดรธานี และนายอดิศักดิ์ แก้วมุงคุณทรัพย์ สส.อุดรธานี

ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ไม่แสดงตนลงมติ และพรรคประชาชนลงมติไม่เห็นชอบ

ในส่วนการอภิปราย มาตรา 6 งบกลาง ที่ระบุถึงงบเพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ไม่พบการอภิปรายขอปรับลดงบประมาณในส่วนของสส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งที่ในวาระรับหลักการ มีผู้อภิปรายดุเดือด ทั้งนายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ ยกเว้น นายจุติ ไกรฤกษ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ที่แม้เป็น สส.พรรคร่วมรัฐบาล แต่กลับขออภิปรายตัดลดงบประมาณ และอภิปรายตำหนิการพิจารณารายละเอียดงบประมาณที่วางเป้าหมายไว้ผิดพลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ