รัฐบาลเตรียมถก ครม.นัดพิเศษสัปดาห์หน้า หารือนโยบายก่อนแถลงต่อรัฐสภา

ข่าวการเมือง Wednesday September 4, 2024 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะปฎิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ภายหลังโปรดเกล้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ และเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณแล้ว จะนัดประชุม ครม. นัดพิเศษในสัปดาห์หน้า เพื่อนำนโยบายที่ต้องแถลงต่อรัฐสภามาหารือในที่ประชุม เพื่อให้พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคเข้าใจตรงกัน และจะได้นำส่งสภาฯ ต่อไป

โดยพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคทำงานร่วมกันมาตลอด ซึ่งแต่ละพรรคต้องนำนโยบายมาพูดคุยกัน ถ้าเป็นแนวทางเดียวกันก็จะได้นำส่งไป แต่หากไม่เหมือนกันหรือเห็นต่างกัน ก็ต้องหาจุดเหมาะสมที่เป็นนโยบายกลางของรัฐบาล ซึ่งจริง ๆ จะแถลงนโยบายหลักที่สำคัญ โดยพูดเรื่องหลักการ ไม่ได้ลงในรายละเอียด

"เขาคุยกันมาบ้างแล้ว ที่บอกว่าเขาจะเสนออะไรกัน จริง ๆ เกือบไม่ต้องทำอะไรใหม่ ถึงแม้จะเป็นรัฐบาลใหม่ แต่ว่ากรอบใหญ่มันก็เหมือนเดิม แต่อาจมีอะไรที่ต้องปรับบ้าง เพราะสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป ก็ต้องมาดู ก็ต้องมาคุยกันก็เท่านั้นเอง เพื่อหาจุดร่วมกัน" นายภูมิธรรม กล่าว

ส่วนวันประชุม ครม.นัดพิเศษ จะมีการแถลงเปิดเผยนโยบายร่วมกันหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า พอประชุมเสร็จ และไปแถลงที่สภาฯ ก็เปิดเผยอยู่แล้ว คงต่างกันแค่ 1-2 วัน ซึ่งตอนนี้เพียงแค่หารือให้ครบถ้วนกระบวนการ เพื่อจะเข้ามาบริหารประเทศเท่านั้นเอง

พร้อมยืนยันว่า ไม่ต้องติวนายกรัฐมนตรีเป็นพิเศษ เพราะทุกคนก็เห็นว่านายกฯ พูดจาปราศรัยชัดเจนฉะฉาน เข้าใจประเด็น มีภูมิปัญญามองประเด็นหลัก ๆ ได้ ทุกคนเป็นธรรมชาติของตัวเองอยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ