นายกฯ เตรียมนำครม. เข้าเฝ้าถวายสัตย์ฯ 6 ก.ย. จากนั้นประชุมนัดพิเศษ 7 ก.ย. จ่อแถลงนโยบาย 11-12 ก.ย.

ข่าวการเมือง Wednesday September 4, 2024 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภายหลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งรัฐมนตรีในรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แล้ว สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ได้ประสานแจ้งให้นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีชุดใหม่ เตรียมความพร้อมเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณตน ในวันศุกร์ที่ 6 ก.ย.67 เวลา 17.00 น. ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน

โดยเวลา 14.00 น. ขอให้นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีชุดใหม่ เดินทางมาพร้อมกันที่ตึกสันติไมตรีหลังนอก ทำเนียบรัฐบาล เพื่อถ่ายรูปทำบัตรประจำตัว จากนั้น เวลา 15.00 น. นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีชุดใหม่ จะขึ้นรถตู้ที่สำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรีจัดเตรียมไว้ เพื่อเดินทางไปยังพระที่นั่งอัมพรสถานพร้อมกัน

พร้อมกับได้มีการนัดประชุม ครม.ทันทีในวันเสาร์ที่ 7 ก.ย.นี้ โดยก่อนการประชุม ครม.จะมีการถ่ายภาพหมู่ทั้งคณะ ที่สนามหน้าตึกไทยคู่ฟ้า

สำหรับการแถลงนโยบายต่อรัฐสภานั้นคาดว่าจะมีขึ้นในวันที่ 11 หรือ 12 ก.ย.นี้ และคาดว่าในวันที่ 16 ก.ย. นายกรัฐมนตรี จะเข้าปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการที่ทำเนียบรัฐบาลครั้งแรก

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวว่า หลังจากที่ได้เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณตนแล้ว ก็จะเปิดประชุม ครม. เพื่อลงมือทำงานทันที

สำหรับกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ประวัติและคุณสมบัติรัฐมนตรีบางคนนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นเพราะต้องคำนึงถึงหลักจริยธรรม จึงต้องมีการตีความกันมาก และทำให้ต้องใช้เวลา ซึ่งหากเป็นแบบเดิมคงเสร็จเรียบร้อยนานแล้ว อย่างไรก็ดี มีหลายคนไม่อยากให้เป็นประเด็น จึงดึงลูกหลาน คนรู้จัก คนมีความสามารถเข้ามาทำงานแทน ซึ่งไม่น่ามีปัญหาอะไร และไม่ได้หมายความว่าการเปลี่ยนแปลงตัวบุคคล จะทำให้คนเก่ามีปัญหา

พร้อมกันนี้ ยังไม่อยากให้ใช้คำว่า "ครอบครัว" เข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะวันนี้วัดคนที่ความสามารถในการทำงาน หากบุคคลใดมีความสามารถ จะเป็นคนในครอบครัว หรือคนที่เห็นต่าง หากมีศักยภาพก็นำเข้ามาร่วมงาน

ส่วนการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปี 2567 นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ให้นายสุทิน คลังแสง อดีต รมว.กลาโหม เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในกระบวนการ ส่วนจะแล้วเสร็จเมื่อใด ขึ้นอยู่กับการพิจารณา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ