พรรคประชาชน ยันจุดยืนไม่เห็นด้วยงบฯปี 68 จับตาแถลงนโยบายเรือธงสัปดาห์หน้า

ข่าวการเมือง Thursday September 5, 2024 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน กล่าวถึงแนวทางการโหวตร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วาระ 3 ว่า พรรคประชาชน ยืนยันในจุดยืนเดิมที่ได้ลงมติไปในวาระ 1 คือ จะโหวตไม่เห็นด้วย ในร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ ถึงแม้ว่าพรรคประชาชน มีโอกาสได้เข้าไปในชั้นกรรมาธิการ แต่ก็คงไม่ได้สามารถปรับเปลี่ยนหรือปรับลดงบประมาณได้อย่างที่ควรจะเป็น และรู้สึกว่าเป็นงบประมาณที่ยังไม่น่าพึงพอใจ

อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้ได้มีการอภิปรายในโครงการที่มีความสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดการทุจริต และเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนรายใดรายหนึ่งตั้งแต่ปีงบประมาณปี 67 และยังคงตั้งงบประมาณปี 68 ไว้แบบเดิม ซึ่งอาจทำให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยได้ ดังนั้นจะต้องติดตามการใช้งบประมาณต่อเนื่อง เพื่อให้มั่นใจได้ว่าจะไม่เกิดการทุจริตคอร์รัปชั่นขึ้นในโครงการของกระทรวงต่าง ๆ

*จับตาแถลงนโยบายเรือธงสัปดาห์หน้า

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวถึงหน้าตาคณะรัฐมนตรี (ครม.) "รัฐบาลแพทองธาร" ว่า ยังเห็นการจัดตั้งครม. ที่ไม่ได้ใช้ความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะตัวในการเลือกตัวรัฐมนตรี มีเพียงนายชูศักดิ์ ศิรินิล ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านกฎหมาย ที่พอจะนั่งเป็นรัฐมนตรีสำนักนายกรัฐมนตรีได้ แต่ก็ต้องให้โอกาสรัฐมนตรีเหล่านั้นได้เริ่มทำงานก่อน จึงจะตรวจสอบได้ว่าจะสามารถทำงานได้ตรงประสิทธิภาพหรือไม่

ส่วนจะมีการจับตาโครงการไหนเป็นพิเศษ หลังจากที่รัฐบาลได้มีการแถลงนโยบายไปแล้ว น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า โครงการที่ต้องจับตาคือ ดิจิทัลวอลเล็ต และโครงการเรือธงทั้งหมดที่เคยได้เริ่มต้นมาตั้งแต่สมัยรัฐบาลเศรษฐา รวมทั้งบางโครงการที่เกิดขึ้นใหม่ จากการแสดงวิสัยทัศน์ของอดีตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ ชินวัตร ดังนั้นอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงวิสัยทัศน์เป็นนโยบายในรัฐบาลนี้ จึงต้องติดตามดู เพราะมีการเก็งข้อสอบไปไว้ล่วงหน้าแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ