คลัง ยัน"ดิจิทัลวอลเล็ต" ยึดไทม์ไลน์เดิม จ่ายก้อนแรกใน ก.ย.นี้

ข่าวการเมือง Thursday September 5, 2024 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ยืนยันว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ยังคงยึดไทม์ไลน์เดิม โดยจะปิดรับลงทะเบียนกลุ่มสมาร์ทโฟน ในวันนี้ 15 ก.ย. นี้ และในวันที่ 16 ก.ย.-16 ต.ค. จะเปิดลงทะเบียนในกลุ่มผู้ไม่มีสมาร์ทโฟน แต่ติดว่ายังไม่มีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา จึงยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดต่อประชาชน โดยหลังจากการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้ว คณะรัฐมนตรี (ครม.) จะสามารถทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ เพื่อขับเคลื่อนเดินหน้าประเทศต่อไป

นายจุลพันธ์ ระบุว่า ตามกฎหมายรัฐบาลจะต้องแถลงนโยบาย 15 วันหลังจากวันถวายสัตย์ฯ แต่รัฐบาลได้มีการเตรียมการนโยบายของรัฐเสร็จแล้ว จึงมีกำหนดการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ในวันที่ 12-13 ก.ย. นี้ ซึ่งจะเป็นการประชุมร่วม ของสส. และสว.ชุดใหม่ โดยมี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นผู้เสนอญัตติต่อที่ประชุม และทางครม.พร้อมที่จะตอบทุกข้อซักถามและข้อสงสัย

ส่วนจะสามารถจ่ายเงินก้อนแรกในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ในเดือนก.ย. นี้ได้หรือไม่ นายจุลพันธ์ ย้ำว่า เนื่องจากกระบวนการแถลงนโยบายเสร็จค่อนข้างเร็ว เพราะตอนแรกกังวลว่ากระบวนการนี้จะไปแล้วเสร็จกลางเดือนก.ย. ก็จะทำให้ไทม์ไลน์การแจกเงินนั้นล่าช้าออกไป แต่ตอนนี้ยังมีเหลืออีกครึ่งเดือน ซึ่งกระบวนการทั้งหมดก็ยังเดินหน้าต่อ โดยยืนยันว่า น่าจะมีการปรับเปลี่ยนรายละเอียดโครงการ บางส่วนอาจเป็นเงินสด และบางส่วนจะเดินหน้าเป็นวอลเล็ต

พร้อมย้ำว่า การกระตุ้นเศรษฐกิจจะต้องรีบ และต้องทำให้เกิดความสมดุลระหว่างเงินสดและวอลเล็ต เพื่อเร่งให้ตัวเงินถึงประชาชนและเศรษฐกิจฟื้นฟูโดยเร็ว ในขณะที่วัตถุประสงค์สำคัญของโครงการนี้ คือ การวางรากฐานทางด้านเศรษฐกิจดิจิทัล อยากทำให้เกิดความคุ้นเคยกับการใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ดังนั้น เม็ดเงินบางส่วนจะต้องมาในรูปแบบวอลเล็ตต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ