ครม.แพทองธาร ถ่ายรูปหมู่ ก่อนประชุมนัดพิเศษเห็นชอบคำแถลงนโยบายต่อรัฐสภา

ข่าวการเมือง Saturday September 7, 2024 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ครม.แพทองธาร ถ่ายรูปหมู่ ก่อนประชุมนัดพิเศษเห็นชอบคำแถลงนโยบายต่อรัฐสภา

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ถ่ายภาพหมู่ร่วมกัน ณ บริเวณสนามหญ้า หน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ก่อนเริ่มการประชุมคณะรัฐมนตรี (นัดพิเศษ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงท้ายของการถ่ายรูปหมู่ นายกรัฐมนตรี ได้ชักชวนให้บรรดารัฐมนตรีถ่ายรูปทำมือในท่า "มินิฮาร์ท" ซึ่งมีรัฐมนตรีหลายคนได้ทำตาม แต่เจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่าใส่ชุดพิธีการขาว ไม่สามารถทำได้ ทำให้นายกรัฐมนตรีรีบนำมือลงทันที โดยหลังถ่ายรูปหมู่เสร็จเรียบร้อย นายกรัฐมนตรีได้นำคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ เดินขึ้นตึกบัญชาการ 1 เพื่อเข้าประชุม ครม.นัดพิเศษ

สำหรับการประชุมครม.นัดพิเศษในวันนี้ มีวาระสำคัญ คือ เพื่อให้ความเห็นชอบคำแถลงนโยบายของรัฐบาล รวมทั้งแจ้งกำหนดวันที่คณะรัฐมนตรีมีความพร้อม เพื่อให้ทางรัฐสภารับทราบ และกำหนดนัดวันประชุมรัฐสภาต่อไป

โดยเมื่อเวลา 10.00 น. นายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุม ครม.นัดพิเศษ เพื่อพิจารณาร่างนโยบายของรัฐบาลที่เตรียมจะแถลงต่อรัฐสภาในวันที่ 12-13 ก.ย.นี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กล่าวก่อนเข้าสู่วาระประชุม ว่า วันนี้จะยังไม่มีข้อสั่งการ แต่มีเรื่องขอฝาก ครม.ใน 4 เรื่อง ดังนี้

เรื่องแรก ขอแสดงความยินดีกับคณะรัฐมนตรีทุกท่านที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นรัฐมนตรี และขอให้ทุกคนได้น้อมนำพระบรมราโชวาทที่ทรงพระราชทาน ซึ่งถือเป็นกำลังใจอย่างมาก และเป็นแนวทางในการทำงานอย่างมุ่งมั่นต่อไป

เรื่องที่สอง ขอให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเตรียมการแต่งตั้งข้าราชการระดับปลัด แทนแทนตำแหน่งที่เกษียณอายุราชการ และอยู่ในตำแหน่งครบอายุ 4 ปี เพื่อเสนอค รม.หลังการแถลงนโยบายรัฐบาล

เรื่องที่สาม สำหรับการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ขอให้รัฐมนตรีทุกคนเตรียมชี้แจง ตอบคำถามในประเด็นนโยบายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งช่วยกันสื่อสาร และขยายผลนโยบายในส่วนที่ตนเองเกี่ยวข้อง เพื่อให้ส่วนราชการและประชาชนเข้าใจนโยบายของรัฐบาลมากยิ่งขึ้น

เรื่องที่สี่ ขอให้ช่วยกันดำเนินการต่อเนื่องจากงานของรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะการกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น การจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว การดูแลสินค้าเกษตร การดูแลกลุ่มเปราะบาง การแก้ปัญหาน้ำท่วม และการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ รวมทั้งการเร่งรัดการใช้จ่ายเพื่อการลงทุนของภาครัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ