"เพื่อไทย" ย้ำชัด! ปิดประตูร่วมงาน พปชร. พร้อมรับการตรวจสอบทั้งใน-นอกสภาฯ

ข่าวการเมือง Saturday September 7, 2024 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เตรียมเดินหน้าตรวจสอบรัฐบาล และประกาศว่าจะไม่เกรงใจแล้ว พร้อมระบุว่ามีการครอบงำจากคนนอกพรรค และดูด สส.ไป ว่า การร่วมรัฐบาลด้วยกันมาตลอด 1 ปี ถึงแม้จะไม่ได้ออกมาพูดเป็นคำพูด แต่การที่พรรคพลังประชารัฐออกมาพูดแบบนี้กับสื่อและประชาชน ก็ถือว่าชัดเจนแล้วว่าสาเหตุของการที่พรรคเพื่อไทย ไม่สามารถร่วมงานกับพลังประชารัฐได้นั้นมีที่มาอย่างไร ซึ่งก็เป็นการยืนยันด้วยตัวของเขาเองแล้ว

ส่วนที่พรรคพลังประชารัฐ บอกว่าถูกครอบงำจากคนนอก หมายถึงพรรคเพื่อไทยหรือไม่นั้น นายสรวงศ์ กล่าวว่า ไม่มี โดยเฉพาะในช่วงที่มีการจัดตั้งรัฐบาล ทุกอย่างออกมาเป็นมติ ไม่มีใครครอบงำได้แน่นอน เราเป็นพรรคการเมือง สส.ได้มอบหน้าที่ให้กับกรรมการบริหารพรรค ได้มีการสรรหา และพวกเราก็ทำงานกันอย่างเต็มที่ จึงมีวันนี้ได้

เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ยังพร้อมรับการตรวจสอบจากทั้งในสภาฯ และนอกสภาฯ เพราะเมื่อเข้ามาเป็นนักการเมือง ย่อมหนีไม่พ้นการถูกตรวจสอบจากสังคม ขณะเดียวกัน ก็ขอเวลาในการพิสูจน์ผลงานด้วย

"พร้อมจะถูกตรวจสอบ เราเป็นคนของสังคม พอเป็นนักการเมือง ต้องพร้อมถูกตรวจสอบอยู่แล้ว และยิ่งเป็นรัฐบาล หนีไม่พ้นที่จะถูกตรวจสอบ ขออย่างเดียว ขอเวลาในการทำงานเพื่อพิสูจน์ด้วยผลงาน แต่สิ่งที่เกิดขึ้น นายกรัฐมนตรีก็พร้อมรับบทบาทนี้ และต่อสู้ไป" นายสรวงศ์ กล่าว

พร้อมยอมรับว่า ที่ผ่านมา จุดอ่อนของพรรคเพื่อไทย คือ การต่อสู้ด้านกฎหมาย หลายเรื่องที่เคยต่อสู้กันมาตั้งแต่เป็นพรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน จนมาถึงพรรคเพื่อไทย เราต่อสู้ด้วยความบริสุทธิ์ใจ แต่ข้อกฎหมายต่าง ๆ ถูกพลิกแพลงไปบ้าง ซึ่งถือว่าเหนือความคาดหมาย แต่วันนี้มีนายชูศักดิ์ ศิรินิล ฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย เข้ามาเป็นรัฐมนตรี และเป็นที่ปรึกษาใหญ่ จึงมั่นใจว่า ทุกอย่างที่ทำไป น่าจะมีความรอบคอบพอสมควร

ส่วนที่พรรคพลังประชารัฐ บอกว่าหลอกให้โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีแล้วไม่ให้ร่วมรัฐบาลนั้น นายสรวงศ์ กล่าวว่า ไม่มีอะไร ตนก็อยู่ในเหตุการณ์ด้วย ทั้งนี้ เห็นว่ากิริยาหลายอย่างที่แสดงออกมาชัดเจนมาก และจากการให้สัมภาษณ์จาก พปชร. ในวันนี้ ก็ยิ่งชัดเจนมากขึ้น ตนในฐานะที่เป็นเลขาธิการพรรคเพื่อไทย พร้อมที่จะต่อสู้ทุกคดี ทุกข้อร้องเรียนที่ถูกร้อง

"ตอนนี้ก็เป็นแบบนี้ ยิ่งถ้าเขาชัดเจนแบบนี้ ก็ยิ่งชัดเจนแล้วว่า ไม่สามารถร่วมงานกันได้" นายสรวงศ์ ตอบคำถามถึงการร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐในอนาคต

ส่วนคณะทำงานด้านกฎหมาย ที่หลายรัฐบาลเชิญนายวิษณุ เครืองาม มาเป็นที่ปรึกษานั้น นายสรวงศ์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี สำหรับของพรรคเพื่อไทย ที่มีนายชูศักดิ์ เป็นหัวหน้าทีมกฎหมาย เราเชื่อมั่นในความบริสุทธิ์ใจ และการที่จะต่อสู้ต่อไป ว่าเราจะต้องมีความเข้มข้นกันในข้อกฎหมายต่างๆ

สำหรับข้อเสนอจาก น.ส.พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า ที่ให้นายกรัฐมนตรี ตั้งนายทักษิณ ชินวัตร เป็นที่ปรึกษานายกฯ ป้องกันข้อครหาเป็นอีแอบ เพราะนายทักษิณ มีความรู้ความสามารถด้านเศรษฐกิจ นั้น นายสรวงศ์ กล่าวขอบคุณ แต่คงต้องพิจารณาข้อกฎหมายให้ละเอียดรอบคอบในการแต่งตั้งใคร หรือมอบอำนาจในการแต่งตั้งใคร แต่มั่นใจว่าจะทำทุกอย่างให้โปร่งใสที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ