วุฒิสภาผ่านฉลุย! ร่าง พ.ร.บ.งบรายจ่ายปี 68 ด้วยคะแนน 174 ต่อ 3 เสียง

ข่าวการเมือง Monday September 9, 2024 18:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในการประชุมวุฒิสภา (สว.) ที่มีนายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 วงเงิน 3.75 ล้านล้านบาท ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรลงมติให้ความเห็นชอบแล้ว และพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ 68 ของวุฒิสภา โดยตลอดทั้งวัน มีสมาชิกอภิปรายกันอย่างกว้างขวาง เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ภายหลังเปิดให้สมาชิกได้อภิปรายจนครบถ้วน และตัวแทนจากรัฐบาล กล่าวขอบคุณ พร้อมรับข้อเสนอ ข้อห่วงใย ข้อท้วงติง และคำแนะนำจากสว. ไปแจ้งต่อรัฐบาล และคณะรัฐมนตรี(ครม.) ต่อไป กระทั่งเวลา 18.04 น. ที่ประชุมมีมติให้ความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี68 ด้วยคะแนน 174 ต่อ 3 งดออกเสียง 7 และเห็นด้วยกับข้อสังเกตของกรรมาธิการฯ ที่จะส่งไปยังครม.พิจารณาต่อไป

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ในฐานะตัวแทนรัฐบาล กล่าวว่า รัฐบาลขอขอบคุณประธาน และสมาชิกที่ให้ความเห็นชอบ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ถือว่าเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะใช้ขับเคลื่อนนโยบาย รัฐบาล ยุทธศาสตร์ชาติ และแผนพัฒนาต่าง ๆ เพื่อให้ประเทศมีความมั่นคง ประชาชนมีความสุข สร้างความเป็นธรรม และลดความเหลื่อมล้ำ ขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจยั่งยืน และพัฒนาระบบบริหารจัดการภาครัฐที่ตอบสนองความต้องการ ของประชาชนในทุกมิติ

สำหรับข้อคิดเห็น คำแนะนำ ข้อเสนอ รวมทั้งความห่วงใยที่ทางสมาชิกได้เสนอแนะไว้ตลอดระยะเวลาการประชุม รัฐบาลขอรับไว้ และจะนำไปประกอบการพิจารณาปรับปรุงการดำเนินงานของหน่วยรับงบประมาณ เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากเงินงบประมาณมากที่สุด

สำหรับข้อสังเกตของคณะกมธ.วิสามัญงบฯ ปี 68 วุฒิสภา ซึ่งเป็นประโยชน์แก่การบริหารราชการ รัฐบาลจะนำไปประกอบการพิจารณาปรับปรุงการดำเนินงานเพื่อให้การจัดสรรทรัพยากรมีความคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด

โดยขั้นตอนต่อจากนี้ ภายหลังวุฒิสภาให้ความเห็นชอบ สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจะนำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 2568 ส่งให้รัฐบาลเพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ