"เรืองไกร" ยื่น ป.ป.ช.ฟ้องนายกฯ ชวนครม.ถ่ายรูปท่า "มินิฮาร์ท" ในเครื่องแบบขาว

ข่าวการเมือง Tuesday September 10, 2024 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า วันนี้ ได้ส่งหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้ ป.ป.ช. ทำการตรวจสอบ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่า มีพฤติการณ์ฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมฯ ข้อ 17 ข้อ 21 ประกอบข้อ 27 วรรคสองหรือไม่ ต้องส่งศาลฎีกาพิพากษาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 235 วรรคหนึ่ง (1) หรือไม่ และจะถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดไปตามมาตรา 235 วรรคสี่ หรือไม่ กรณีชักชวนให้คณะรัฐมนตรี ถ่ายรูปในท่า "มินิฮาร์ท" ขณะกำลังสวมเครื่องแบบชุดขาวถ่ายรูปหมู่คณะรัฐมนตรี บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งมีประเด็นที่ควรตรวจสอบว่า มีการกระทำที่เข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมฯ หรือไม่

โดยข้อ 17 กำหนดไว้ว่า ไม่กระทำการใดที่ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ของการดำรงตำแหน่ง และข้อ 21 ปฏิบัติหน้าที่ราชการอย่างเต็มกำลังความสามารถ และยึดมั่นในความถูกต้องชอบธรรม โปร่งใส และตรวจสอบได้ และปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบแบบแผนของทางราชการ โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของชาติ และความผาสุกของประชาชนโดยรวม

นายเรืองไกร กล่าวว่า กรณีของ น.ส.แพทองธาร ที่เป็นตัวการทำท่ามินิฮาร์ท และชวน ครม.ทำตามในระหว่างการถ่ายภาพร่วมกัน แต่หลังจากมีทีมงานทัก นายกรัฐมนตรี ได้รีบเอามือลงอย่างรวดเร็ว พร้อมยิ้มรับว่า "ลืมไปว่าใส่ชุดขาว" ซึ่งขณะนั้นมีรัฐมนตรีหลายคน ยกมือทำท่ามินิฮาร์ทตามก่อนรีบเอามือลงเช่นกัน

"มีรัฐมนตรีหลายคนทำตาม เช่น นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ, นายสมศักดิ์ เทพสุทิน, นายภูมิธรรม เวชยชัย แต่มีรัฐมนตรีอีกหลายคน ไม่ได้ทำตาม เช่น นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีแต่ละคนจึงเป็นบุคคลที่อยู่ในเหตุการณ์ และสถานที่ดังกล่าว อีกทั้งเมื่อค้นหาคลิปจาก tiktok จะพบพยานหลักฐานเป็นคลิปวิดีโอที่ชัดเจนทั้งภาพ และเสียงจำนวนมาก ซึ่งสาธารณชน และประชาชนทั่วไปเข้าถึงได้โดยง่าย ต่างแสดงความเห็นวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง" นายเรืองไกร กล่าว

พร้อมระบุว่า การที่ น.ส.แพทองธาร ซึ่งร่วมถ่ายรูปที่ทำเนียบรัฐบาล และเป็นผู้เชิญชวนให้คณะรัฐมนตรีร่วมทำท่ามินิฮาร์ท ขณะใส่เครื่องแบบราชการชุดปกติขาว จึงมีเหตุอันควรขอให้ ป.ป.ช. ควรตรวจสอบก่อนว่าการกระทำดังกล่าว เข้าข่ายเป็นการกระทำที่ส่งผลภาพลักษณ์และกระทบกระเทือนต่อความเชื่อถือความศรัทธาของประชาชนในการปฏิบัติหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ในการดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรีหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ