"บิ๊กอ้วน" เตรียมเคาะโผทหารภายใน 15 ก.ย. ลั่นไม่คิดเข้าไปขยายอำนาจ

ข่าวการเมือง Tuesday September 10, 2024 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงการหารือกับบอร์ด 7 เสือกลาโหม เพื่อพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารชั้นนายพล ว่า จะเริ่มต้นรับฟังผู้บัญชาการ และผู้บริหารกระทรวงทั้งหมด โดยจะพูดคุยกับทุกภาคส่วน ซึ่งหัวใจสำคัญคือ ต้องการที่จะไปรับฟังจากทุกส่วน และต้องการให้ทุกฝ่ายได้ทราบถึงเจตนา และวัตถุประสงค์ของตนว่าไม่ได้ต้องการเข้าไปเพื่อขยายอำนาจ แต่ต้องการไปร่วมมือกันสร้างให้กองทัพสามารถอำนวยประโยชน์ให้กับประชาชนให้ได้มากที่สุด และใช้กำลังพลของกองทัพที่มีอยู่อย่างเข้มแข็ง รวมถึงเครื่องไม้เครื่องมือที่มีอยู่อย่างมากมาย จะได้นำไปใช้ประโยชน์

พร้อมระบุว่า ไม่รู้สึกหนักใจเรื่องการพิจารณาโผทหาร ที่ต้องทำให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 15 ก.ย.นี้ เพราะทราบกันดีอยู่แล้วว่ามีการเปลี่ยนรัฐบาล ทุกอย่างมันก็จะสะดุดหยุดลง ซึ่งจะใช้ช่วงเวลาที่เข้ามาทำให้เร็วที่สุด และพยายามจะทำให้ทันเวลา

"หากไม่ทันจริง ๆ ก็มีเหตุผลที่ทุกคนจะเข้าใจได้ แต่ต้องพยายามทำให้เสร็จโดยเร็ว ก่อนที่จะมีการโยกย้ายในเดือน ต.ค.นี้ อยากให้งานของทุกกรมมีความต่อเนื่อง" รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าว

ส่วนการสานต่อนโยบายของนายสุทิน คลังแสง อดีต รมว.กลาโหมนั้น จะขอดูก่อนว่าสิ่งใดที่เป็นประโยชน์ก็จะเดินหน้าต่อได้ แต่ส่วนไหนที่มีความคิดต่างกัน ก็จะต้องปรึกษาผู้นำเหล่าทัพทั้งหมดก่อน

นายภูมิธรรม กล่าวว่า จะเดินทางเข้าปฎิบัติหน้าที่ในกระทรวงกลาโหมในวันที่ 16 ก.ย.นี้ เวลา 10.00 น. หลังสักการะศาลหลักเมือง และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงฯ แล้วจะร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ และฟังการบรรยายสรุปจากผู้บริหารกระทรวงก่อนมอบนโยบาย หลังจากนั้น จะเป็นประธานตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ

สำหรับการไปตรวจเยี่ยมเหล่าทัพต่าง ๆ นั้น งานแรกคิดว่าจะเดินทางไปเยี่ยมทหารที่ รพ.ทหารผ่านศึก ซึ่งเป็นทหารที่ประสบภัยจากการปฎิบัติหน้าที่ จากนั้นจะเดินทางไปเยี่ยมกรมสวัสดิการทหารทุกส่วน เพื่อต่อยอดการทำงานของนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ดูแลข้าราชการชั้นผู้น้อย ทั้งเรื่องสวัสดิการและเรื่องต่าง ๆ และสุดท้ายจะเดินทางไปเยี่ยมกองทหารช่างของกองทัพบก รวมถึงกองทหารพัฒนาของกองทัพไทย โดยจะพูดคุยกับผู้บัญชาการกองทัพไทย เพื่อให้ทราบถึงแนวนโยบายของตนที่ต้องการให้กองทัพสามารถวางแผนในการช่วยเหลือประชาชนตลอดทั้งปี ไม่ใช่เฉพาะในช่วงที่มีภัยพิบัติเท่านั้น

นายภูมิธรรม ยังกล่าวถึงการแต่งตั้งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า เรื่องนี้ต้องถาม น.ส. แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แต่เชื่อว่าในวันที่ 17 ก.ย. ก็จะได้ทราบว่าจะแต่งตั้งใครบ้าง ทั้งนี้ไม่ทราบกรณีมีกระแสข่าวว่านายจักรภพ เพ็ญแข จะมาเป็นโฆษกรัฐบาล โดยเรื่องนี้ต้องรอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณา

สำหรับตำแหน่งข้าราชการการเมือง ทั้งที่ปรึกษา เลขานุการ และผู้ช่วยรัฐมนตรีนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องดำเนินการให้เสร็จในทีเดียว ส่วนใดที่พร้อมก็ดำเนินการก่อน ส่วนใดยังไม่พร้อมก็แต่งตั้งในภายหลังได้ ในส่วนของตนนั้นก็เลือกจากที่ได้ดูไว้ แต่หากพรรคเพื่อไทยจะเสนอใครมา ก็รับฟังแล้วค่อยมาคุยกัน

"ไม่ได้คิดว่าจะเอาคนของใคร ไปนั่งดูแลผลประโยชน์ของตัวเราเอง เป็นเรื่องของการหาคนที่เหมาะสมไปนั่งทำงาน และเข้ากับเหล่าทัพต่าง ๆ ได้ หน้าที่ของกระทรวงกลาโหม คือพยายามประสานเหล่าทัพ เพราะแต่ละเหล่าทัพ ก็มีขอบเขตหน้าที่ของตัวเองอยู่แล้ว" รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ