"ภูมิธรรม" ปัดฟันธง 20 ก.ย.แจกเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง รอ ครม.นัดแรกเคาะวัน

ข่าวการเมือง Tuesday September 10, 2024 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ปฏิเสธข่าวรัฐบาลเตรียมแจกเงินสด 10,000 บาท ในโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต วันที่ 20 ก.ย.นี้ ให้กับกลุ่มเปราะบางเป็นกลุ่มแรก โดยยืนยันว่ารัฐบาลยังไม่ได้มีการกำหนดวันที่ชัดเจน และขอให้รอผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 17 ก.ย.นี้

"ไม่ทราบ ยังไม่ได้กำหนดวัน น่าจะมีการนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุม ครม.นัดแรกในวันที่ 17 ก.ย. ซึ่งหลังประชุม นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง จะเป็นผู้ชี้แจงรายละเอียด" นายภูมิธรรม กล่าว

ส่วนการแจกเงินในโครงการดังกล่าวให้กับผู้ลงทะเบียนกลุ่มที่สองนั้น จะสามารถสร้างความมั่นใจให้ประชาชนได้ว่าดิจิทัลวอลเล็ตเป็นนโยบายของรัฐบาลที่หวังให้กระตุ้นระบบเศรษฐกิจ และเป็นการปูพื้นฐานให้เศรษฐกิจของไทยเข้าสู่ระบบดิจิทัล

สำหรับการแจกเงินให้กับกลุ่มที่สองนั้น น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้บอกแล้วว่าจะเริ่มจ่ายให้ 30 ล้านคนที่ลงทะเบียนทั้งหมด และต้องการให้ถึงเร็วที่สุด คือ กลุ่มเปราะบาง ซึ่งเป็นกลุ่มที่ยากลำบากที่สุด และเป็นกลุ่มที่จะสามารถเป็นเงื่อนไขในการกระตุ้นเศรษฐกิจได้ดี เพราะเงินที่อยู่ในมือคนเหล่านี้ จะสามารถใช้จ่ายได้ในสิ่งที่จำเป็น และเป็นไปตามความต้องการของครอบครัว

ส่วนการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขให้สามารถใช้จ่ายที่ไหนก็ได้ อาจไม่ตรงเป้าหมายที่ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจนั้น นายภูมิธรรม ถามกลับว่า ตกลงจะเอาอย่างไร แต่เรารับฟังเสียงจากทุกฝ่าย และพยายามทำให้ได้

"ถ้ามัวแต่เถียงกันเรื่องนี้ไม่จบ นี่ข้ามปีมาแล้ว การกระตุ้นเศรษฐกิจก็ล่าช้าไปด้วย คนถึงลำบาก อย่าไปคิดรายละเอียดเยอะ คิดว่า เราเอาเงินสดทั้งหมดลงไปให้ประชาชนกลุ่มเปราะบางได้ใช้ การกระตุ้นเศรษฐกิจจะเกิด แต่การดูแลพี่น้องกลุ่มเหล่านี้ต้องมีด้วย" นายภูมิธรรม กล่าว

สำหรับการกำหนดนโยบายรัฐบาล ทั้งนโยบายกัญชาทางการแพทย์ นโยบายสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex) ที่มีพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคเห็นต่างนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ถ้านโยบายรัฐบาลก็ต้องเป็นความเห็นร่วมกันของทุกพรรคการเมือง ส่วนนโยบายจะมีอะไรบ้าง ให้รอวันแถลงนโยบายของรัฐบาล ซึ่งทุกอย่างก็จะมีความชัดเจน ซึ่งไม่น่าจะมีปัญหา และไม่น่ามีความกังวลใจ เพราะนโยบายทั้งหมดได้มีการพูดคุยกันแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ