"วันนอร์" พร้อมนำรายชื่อ "พิเชษฐ์-ภราดร" รองประธานสภาฯ 1-2 ขึ้นทูลเกล้าฯ

ข่าวการเมือง Wednesday September 11, 2024 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวภายหลังที่ประชุมสภาฯ ดำเนินกระบวนการเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 และคนที่ 2 เสร็จสิ้นแล้วว่า จะนำรายชื่อนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ที่ได้รับเลือกเป็นรองประธานสภาฯ คนที่ 1 และนายภราดร ปริศนานันทกุล รองประธานสภาฯ คนที่ 2 ขึ้นทูลเกล้าฯ ทันที เพราะถือเป็นเรื่องด่วน และตนทำงานคนเดียวไม่ไหว

โดยหลังจากนี้ ต้องรอให้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ลงมา เพื่อรับสนองพระบรมราชโองการ รองประธานสภาฯ ทั้ง 2 คน จึงจะสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้

ส่วนการแบ่งงานของรองประธานสภาฯ ทั้ง 2 คนนั้น โดยหลักแล้วจะเป็นไปตามเดิม แต่อาจจะมาหารือกันอีกครั้งเพื่อปรับให้เหมาะสมกับความสามารถแต่ละคน

"เมื่อนายพิเชษฐ์ ได้เป็นรองประธานสภาฯ คนที่ 1 อาจจะต้องปรับไปดูงานของรองประธานสภาฯ คนที่ 1 แต่บางอย่างไม่ถนัด ก็จะให้นายภราดรดู และงานอะไรที่รองประธานสภาฯ คนที่ 2 ไม่ถนัด ก็จะให้นายพิเชษฐ์ดู ซึ่งน่าจะตกลงกันได้" นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

สำหรับการทำหน้าที่ในวันแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา 12-13 ก.ย.67 นั้น ตนในฐานะประธานรัฐสภา และนายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา ในฐานะรองประธานรัฐสภา จะสลับกันทำหน้าที่ โดยแบ่งเวลากันตามที่เหมาะสม แม้จะทำหน้าที่บนบัลลังก์ ก็มีภารกิจนอกบัลลังก์ที่ต้องไปปฏิบัติ เช่น เปิดประชุม แจกรางวัลของ สส.-สว. ซึ่งเป็นงานที่กำหนดไว้ล่วงหน้า เพราะการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา เป็นการประชุมนัดพิเศษไม่ได้เตรียมล่วงหน้า ดังนั้นตนและประธานวุฒิสภาก็จะพยายามทำหน้าที่

"จะพยายามสับหลีกเวลาให้เกิดความเหมาะสม เพื่อให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ จึงคิดว่าการประชุมทั้ง 2 วัน น่าจะราบรื่นดี" นายวันมูหะมัดนอร์ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ