"ประชาชน" เตรียมตรวจการบ้าน 1 ปีนโยบายรัฐบาล "เศรษฐา" สู่ "อุ๊งอิ๊ง" ชี้กรอบแก้ รธน.ไม่ชัด

ข่าวการเมือง Wednesday September 11, 2024 18:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน กล่าวถึงการอภิปรายการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา ว่า ทุกประเด็นที่ประชาชนคิด จะมีการอภิปรายแน่นอน ซึ่งพรรคได้เตรียมผู้อภิปรายไว้กว่า 30 คน และจะใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ที่สุด แต่ทั้งนี้ จะเรียกว่าเป็นการแถลงนโยบายรัฐบาลใหม่เลยคงไม่ได้

ดังนั้นการอภิปรายของ สส.พรรคประชาชน จะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ 1.ตรวจการบ้าน 1 ปีที่ผ่านมา ว่าสิ่งที่รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรีสัญญาไว้ มีความคืบหน้าไปมากน้อยเพียงใด แก้ไขปัญหาประชาชนได้ขนาดไหน และ 2.การมองไปข้างหน้า ว่านโยบายที่ถูกเขียนในคำแถลงของนโยบาย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีประเด็นอะไรที่ยังตกหล่น หรือไม่ตอบโจทย์ ก็จะสามารถเสนอแนะ เพื่อประโยชน์ของประชาชน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต โครงการซอฟต์พาวเวอร์ เรื่องน้ำ เรื่องที่ดินทำกิน เป็นต้น

ส่วนนโยบายการแก้ไขรัฐธรรมนญ ซึ่งถูกถอดออกจากนโยบายเร่งด่วน ในยุคของรัฐบาลนายเศรษฐานั้น นายพริษฐ์ กล่าวว่า ตนสังเกตว่าถูกเปลี่ยนหมวดหมู่ จากนโยบายเร่งด่วนเป็นนโยบายระยะยาว ระยะกลาง และมีการเปลี่ยนข้อความ แต่ในภาพรวม ยังเป็นการใช้ข้อความในลักษณะที่กว้างอยู่

ทั้งนี้ มองว่าการแก้ปัญหารัฐธรรมนูญ ต้องเดิน 2 เส้นทางคู่ขนาน คือ ต้องจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ให้เร็วที่สุด แต่คำถามที่ตามมาคือตกลงแล้วทางรัฐบาลวางกรอบเวลาไว้เท่าไร หรือหากเดินหน้าทำประชามติ 3 ครั้ง จะมีการทบทวนคำถามประชามติหรือไม่ รวมถึงองค์คณะที่จะมาจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ จะเป็นสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) มาจากการเลือกตั้งร้อยเปอร์เซ็นหรือไม่

นอกจากนี้สิ่งที่ยังไม่เห็นในร่างคำแถลงนโยบายรัฐบาล คือการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ซึ่งนายพริษฐ์ มองว่า ต้องทำคู่ขนาน เพื่อแก้ปัญหาที่จำเป็นเร่งด่วน ดังนั้นจึงอยากทราบว่ารัฐบาลจะสนับสนุนแนวทางนี้อย่างไร เราคาดหวังที่จะฟังจากนายกรัฐมนตรีคนใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ