เพื่อไทย ร้องป.ป.ช. เอาผิด "บิ๊กป้อม" ปมคลิปเสียงหลุดเรียกรับเงิน

ข่าวการเมือง Thursday September 12, 2024 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย ได้เดินทางมายื่นเอกสารหลักฐานต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เพื่อเอาผิดพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กรณีมีการเผยแพร่คลิปเสียงเรียกรับเงินทางสถานีโทรทัศน์ จำนวน 4 คลิป ซึ่งมีคลิปสำคัญคล้ายเสียงพล.อ. ประวิตร โดยมีการเรียกรับเงิน ซึ่งมองว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เนื่องจากเป็นถึงอดีตรองนายกรัฐมนตรี และส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ถือว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ กระทำผิดรัฐธรรมนูญในเรื่องการขัดกันแห่งผลประโยชน์ รวมทั้งประพฤติผิดจริยธรรมร้ายแรง และทำผิดกฎหมายของป.ป.ช. ทันที ตามมาตรา 172, 173 และประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 โดยขอให้คณะกรรมการป.ป.ช.พิจารณาไต่สวน ส่งเรื่องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงนักการเมืองดำเนินคดีฐานเรียกรับเงิน

นายพร้อมพงศ์ กล่าวต่อว่า เมื่อไปดูคำพิพากษาของศาลฎีกา ความผิดของเจ้าพนักงาน หากกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งในตำแหน่ง โดยตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 เพียงแต่เรียกก็ถือว่าความผิดสำเร็จแล้ว แม้ยังไม่ได้ทรัพย์ที่เรียกไปก็ตาม

ทั้งนี้ ตามมาตรา 173 เจ้าพนักงานรัฐผู้ใดเรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด สำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบเพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่ง ไม่ว่าจะชอบหรือไม่ชอบด้วยหน้าที่ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5 ปีถึง 20 ปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับ 1 แสนถึง 4 แสนบาท

ดังนั้น วันนี้ตนจึงมายื่นเอกสารหลักฐาน ต่อป.ป.ช. เพื่อให้ตรวจสอบ เชื่อว่าการพิสูจน์ว่าจะเป็นคลิปจริงหรือไม่กระบวนการวิทยาศาสตร์ทำได้อยู่แล้ว อีกทั้ง 1 ใน 4 คลิป ก็ยังมีนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ยืนยันว่าเป็นคลิปเสียงจริง พูดระหว่างที่พล.อ.ประวิตร เป็นรองนายกรัฐมนตรี ดูแลความมั่นคง และกำกับดูแลของกระทรวงมหาดไทย ตรงนี้เชื่อว่า จะฝังทั้งเป็น เพราะการแต่งตั้งราชการเป็นลักษณะการขอ ให้ใครดำรงตำแหน่งไม่ได้ อำนาจการแต่งตั้งเป็นอำนาจของรัฐมนตรี กับปลัดกระทรวงมหาดไทยเท่านั้น ไม่มีรองนายกเข้าไปเกี่ยวข้อง

"พวกลิ่วล้อหางเครื่องที่ออกมาแก้ตัว ลักษณะที่แถเป็นคลิป AI มองว่าออกตัวแรงไป ทั้งโฆษกและรองโฆษก ถ้ามือเก๋า ๆ แบบพวกผมจะไม่กล้าออกมา เพราะวันนี้คนที่พูดน้ำหนักมันชัดเจน เพราะข้าราชการระดับซี 11 ดังนั้น เดี๋ยวจะได้เห็น และในวันที่ 13 ก.ย. จะยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในกรณีที่คนเป็นอดีตรองนายกฯ รับรองพรุ่งนี้ป่าแตก และวันที่ 16 ก.ย. สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ให้ตรวจสอบเส้นทางการเงินตั้งแต่ปี 58" นายพร้อมพงศ์ กล่าว

ส่วนจะเป็นการขัดประโยชน์ภายในหรือไม่นั้น นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า คนนอกอัดคลิปเสียงไม่ได้หรอก ต้องเป็นคนใน แต่จะเป็นกลุ่มไหนตนไม่ทราบส่วนกรณีที่ที่พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย โฆษกพรรค ออกมาบอกว่าเป็น AI เพื่อที่จะดิสเครดิต ย้ำว่าไม่ใช่การดิสเครดิต AI ทำไม่ได้หรอก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ