คนหนุน 10 นโยบายเร่งด่วนรัฐบาล มองปราบยาเสพติด-โจรไซเบอร์ไม่สำเร็จ

ข่าวการเมือง Sunday September 15, 2024 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คนหนุน 10 นโยบายเร่งด่วนรัฐบาล มองปราบยาเสพติด-โจรไซเบอร์ไม่สำเร็จ

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนทางออนไลน์และภาคสนามเรื่อง "10 นโยบายเร่งด่วน รัฐบาลแพทองธาร 1" จากกลุ่มตัวอย่างทั่วประเทศจำนวน 1,159 คน ระหว่างวันที่ 10-13 กันยายน 2567 พบว่า กลุ่มตัวอย่างเห็นด้วยกับทุกนโยบาย โดยเห็นด้วยกับนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวมากที่สุด เพราะเห็นว่าเป็นนโยบายที่คาดว่าน่าจะทำได้สำเร็จ ส่วนอีกนโยบายที่คาดว่าน่าจะทำได้สำเร็จ คือ นโยบายออกมาตรการลดราคาค่าพลังงานและสาธารณูปโภค แต่กลุ่มตัวอย่างมองว่านโยบายแก้ปัญหายาเสพติดและอาชญากรรมออนไลน์นั้นจะเป็นเรื่องที่ไม่น่าจะทำได้สำเร็จ นอกเหนือจาก 10 นโยบายเร่งด่วนแล้วก็อยากให้เร่งแก้ปัญหาน้ำท่วมเพื่อช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อนโดยเร็ว

น.ส.พรพรรณ บัวทอง ประธานสวนดุสิตโพล ระบุผลโพลสะท้อนให้เห็นว่าประชาชนมีความหวังกับนโยบายด้านการท่องเที่ยวมากที่สุด เพราะไทยมีศักยภาพและเป็นหัวใจหลักของเศรษฐกิจ ด้านนโยบายลดราคาพลังงานก็ได้รับความหวังสูงเนื่องจากเกี่ยวข้องกับค่าครองชีพ ขณะที่นโยบายเรือธงอย่างดิจิทัลวอลเล็ตกลับสร้างความมั่นใจให้ประชาชนได้น้อยกว่านโยบายอื่น ๆ อาจเนื่องมาจากความกังวลในแง่การดำเนินการ โดยรวมแล้วประชาชนเห็นด้วยทุกนโยบาย สุดท้ายจะสำเร็จหรือไม่ก็เป็นเรื่องของฝีมือ

ขณะที่นายเอกอนงค์ ศรีสำอางค์ ประธานหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต โรงเรียนกฎหมายและการเมือง มหาวิทยาลัยสวนดุสิต กล่าวว่า จากผลโพลพบว่า 10 นโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลที่ประชาชนเห็นด้วยอันดับ 1 คือ นโยบายการส่งเสริมการท่องเที่ยว ประชาชนคิดว่าน่าจะทำสำเร็จเป็นอันดับแรก ๆ เพราะเห็นว่าจะส่งผลเป็นรูปธรรมกับปากท้องชาวบ้าน เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งระบบ อันดับที่ 2 คือ นโยบายออกมาตรการลดราคาค่าพลังงานและสาธารณูปโภค ซึ่งสอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันที่ประชาชนมีรายได้น้อยลง ขณะที่ค่าครองชีพสูงขึ้นเป็นลำดับจากสภาพอัตราเงินฝืดทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม การเกิดเหตุน้ำท่วมอย่างรุนแรงที่จังหวัดเชียงรายนั้นเป็นสิ่งที่ท้าทายและเป็นเรื่องที่ประชาชนอยากให้มีการช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อนอย่างรวดเร็วที่สุด รองลงมาคือการแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ