นายกฯ นัดทุกภาคส่วนถกตั้งศูนย์บริหารจัดการภัยพิบัติวันพรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Sunday September 15, 2024 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ นัดทุกภาคส่วนถกตั้งศูนย์บริหารจัดการภัยพิบัติวันพรุ่งนี้

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความทางแอปพลิเคชั่น X เตรียมเรียกประชุมทีมงานเพื่อพิจารณาจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.), คณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม และศูนย์สนับสนุนการอำนวยการและบริหารสถานการณ์ฯ เพื่อให้ทุกภาคส่วนบูรณาการในการบริหารจัดการวิกฤตอุทกภัยให้เกิดความคล่องตัวและรวดเร็ว

"พรุ่งนี้ดิฉันจะเรียกประชุมทีมงานที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อเตรียมจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.), คณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม และ จัดตั้งศูนย์สนับสนุนการอำนวยการและบริหารสถานการณ์ เพื่อให้ทุกภาคส่วนบูรณาการเข้ามาบริหารจัดการวิกฤตอุทกภัยครั้งนี้อย่างคล่องตัวรวดเร็วมากขึ้นค่ะ"

นายกรัฐมนตรียังแสดงความห่วงใยกลุ่มอาสาสมัครกู้ภัยและจิตอาสาที่เข้าไปช่วยเหลือประชาชนและสัตว์ รวมถึงภารกิจต่างๆ ในพื้นที่น้ำท่วม โดยขอให้คำนึงถึงความปลอดภัย ปฏิบัติงานด้วยความระมัดระวัง และให้พักผ่อนอย่างเพียงพอ

"ขอขอบคุณในความเสียสละของทีมอาสากู้ภัย และเจ้าหน้าที่ทุกนายที่ได้ทำหน้าที่เพื่อผู้อื่นอย่างเต็มที่ นับเป็นการกระทำที่น่ายกย่อง และแสดงออกถึงน้ำใจของคนไทยที่ทั่วโลกประทับใจ ในส่วนขอรัฐบาลได้เตรียมแผนเผชิญภัยในพื้นที่เสี่ยง และแผนฟื้นฟูในพื้นที่น้ำท่วมที่เริ่มคลี่คลาย โดยคาดว่าจะได้มีการหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอังคารนี้ด้วย" น.ส.แพทองธาร กล่าว

พร้อมกันนี้ได้แนะนำให้ประชาชนดูแลสุขภาพของตัวเองและครอบครัวตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ซึ่งมีโรคที่เฝ้าระวัง คือ โรคที่มากับน้ำท่วม ได้แก่ โรคฉี่หนู โรคน้ำกัดเท้า โรคตาแดง โรคท้องร่วง โดยล้างมือด้วยน้ำสะอาดกับสบู่หรือแอลกอฮอล์ทุกครั้งหลังสัมผัสน้ำสกปรก ก่อนกินอาหารและหลังการใช้ห้องน้ำ และดูแลตักเตือนไม่ให้เด็กเล็กเล่นน้ำที่ท่วมขัง นอกจากนี้ต้องกินอาหารที่สะอาด ร้อน ปรุงสุกใหม่ กรณีที่ประชาชนต้องลุยน้ำออกจากบ้านต้องสวมรองเท้าบูทกันน้ำทุกครั้ง

สำหรับสถานการณ์น้ำที่ จ.เชียงราย ได้กู้คืนระบบประปาของสถานีผลิตน้ำที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ขณะนี้สามารถจ่ายน้ำประปาให้ประชาชนได้ตามปกติแล้ว และจะสามารถส่งน้ำได้ในพื้นที่เขตตัวเมืองภายในเที่ยงวันนี้ เพื่อให้ประชาชนได้สามารถนำน้ำมาทำความสะอาดบ้านและชำระล้างสิ่งสกปรกได้ก่อนในลำดับแรก เนื่องจากน้ำประปายังคงมีความขุ่นเล็กน้อย ซึ่งทาง กปภ.จะเร่งปรับปรุงคุณภาพน้ำให้ได้เกณฑ์มาตรฐานภายในวันพรุ่งนี้ (16 ก.ย.67) ส่วนประปา สาขาแม่สาย กองบัญชาการกองทัพไทยร่วมกับกรมอุทยาน ส่งเจ้าหน้าที่เข้าช่วยแก้ไขปัญหาดินโคลนและตะกอนทรายทับถมโรงผลิตระบบผลิตน้ำประปาให้สามารถกลับมาผลิตน้ำประปาได้ภายใน 5-7 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ