"บิ๊กอ้วน" ยันยึดความเหมาะสม กรณีตั้งเพื่อนทักษิณ ตท.10 นั่งเลขาฯ รมว.กห.

ข่าวการเมือง Monday September 16, 2024 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ชี้แจงกรณีแต่งตั้ง พล.อ.ไตรศักดิ์ อินทรรัศมี อดีตผู้ทรงคุณวุฒิกองบัญชาการกองทัพไทย ซึ่งเป็นเพื่อนเตรียมทหารรุ่น 10 (ตท.10) ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาเป็นเลขานุการ รมว.กลาโหม ว่า เพิ่งเซ็นแต่งตั้งไปเมื่อวันที่ 13 ก.ย. วันนี้คงจะปฏิบัติหน้าที่ได้ ส่วนตำแหน่งอื่นจะค่อย ๆ ดูไป จะเลือกคนที่เหมาะสมที่สุด เพราะวันนี้เราต้องการให้ทางกองทัพรับทราบเป้าหมายเจตนารมณ์ของรัฐบาลที่เข้าไป เพื่อต้องการจะร่วมมือกันพัฒนากองทัพให้สนับสนุนการทำงานของประชาชนได้

"หลังสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงฯ แล้ว จะมีโอกาสได้รับฟังสรุปของกองทัพ และร่วมรับประทานอาหารกับผู้นำเหล่าทัพทั้งหมด" นายภูมิธรรม กล่าว

ส่วนบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ที่ผ่านมาเพียงแต่รับทราบ และได้คุยกับทางกองทัพบ้าง แต่วันนี้จะพิจารณาในรายละเอียด ส่วนจะมีข้อสรุปหรือไม่นั้นยังไม่ชัดเจน

ทั้งนี้ ได้ขยายเวลาในการจัดทำโผทหารไปแล้ว ยังสามารถดำเนินการได้อย่างเหมาะสม แต่จะพยายามทำให้เร็วที่สุด และวันเดียวกัน พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) จะเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ คาดว่าวันนี้จะมีโอกาสหารือกันอย่างเป็นทางการ

"การคัดเลือกบุคลากรในแต่ละปี ก็มีปัญหาทั้งนั้น แต่ทุกอย่างจบลงด้วยดีมาตลอดทุกปี ปีนี้ก็น่าจะจบลงด้วยดีเช่นกัน เพราะเชื่อว่า ทุกคนไม่น่าจะมีเจตนาที่ไม่บริสุทธิ์อะไร เป็นเรื่องที่เราสามารถคุยกันพี่ ๆ น้อง ๆ ในกองทัพว่าหลักเกณฑ์หลักการอยู่ที่ตรงไหน ดีหรือไม่ดีอย่างไร คิดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร ภายในสัปดาห์หน้า หรืออาจจะไม่เกิน 2 สัปดาห์ แต่คิดว่าสัปดาห์หน้า น่าจะจบ" นายภูมิธรรม กล่าว

สำหรับการประชุม ครม.ในวันพรุ่งนี้ (17 ก.ย.) จะมีวาระพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการการเมืองในส่วนที่มีความพร้อม หากส่วนไหนยังไม่พร้อมให้รอไปก่อน อย่างของตนที่ปรึกษารัฐมนตรีกับผู้ช่วยรัฐมนตรียังต้องรอพิจารณาดูก่อน แต่จะเร่งให้เร็วที่สุด 2 สัปดาห์น่าจะเรียบร้อย

ส่วนตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขณะนี้ส่วนที่เกี่ยวข้องกำลังรวบรวมรายชื่อ และส่งมาที่ ครม. พร้อมทั้งปฏิเสธข่าวเรื่องการแต่งตั้งนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ เป็นโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

"ยังไม่ทราบว่าเสนอใคร แต่เชื่อว่าบุคลากรที่พรรค หรือรัฐบาล หรือที่นายกรัฐมนตรีเลือก ก็ต้องมีความพร้อมอย่างดีในหน้าที่นั้น ๆ เพราะเราพยายามจัดคนให้เหมาะสมกับงาน" นายภูมิธรรม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ