"ภูมิธรรม" คอนเฟิร์มโผทหารจบสัปดาห์นี้ ไม่กังวลแรงกระเพื่อม

ข่าวการเมือง Wednesday September 18, 2024 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงกระแสข่าวที่ว่าโผทหารยังไม่นิ่ง แต่มีการเซ็นลงนามแต่งตั้งการจัดทำบัญชีโยกย้ายนายทหารชั้นนายพลประจำปี 2567 ไปเรียบร้อยแล้วหรือไม่ โดยยอมรับว่า การแต่งตั้งอาจมีความล่าช้าบ้างเนื่องจากเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ดำเนินการมาตั้งแต่รัฐมนตรีคนก่อนทำให้มีช่วงสุญญากาศ เมื่อตนเข้ามาทำหน้าที่ก็ขอดูรายละเอียดก่อนและรับฟังกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ เรื่องของหลักเกณฑ์และแนวทางการพิจารณาว่า มีข้อแตกต่างหรือข้อยกเว้นอะไรหรือไม่ ซึ่งระหว่างดำเนินการได้มีการสอบถามพูดคุยกัน และได้มีการพูดคุยกับผู้บัญชาการเหล่าทัพอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตำแหน่งที่จะต้องเปลี่ยนผ่านจริง ๆ ก็คือ ผู้บัญชาการทหารบก และผู้บัญชาการทหารเรือ อย่างไรก็ตาม คิดว่าจะจบภายในสัปดาห์นี้

นายภูมิธรรม ยืนยันว่า พยายามที่จะให้เร็วที่สุด แต่พอมีการเปลี่ยนผ่านก็ต้องใช้เวลาพูดคุยกันอย่างสมเหตุสมผล ถึงที่สุดแล้วทุกหน่วยงานต้องจบลงด้วยหลักการ เหตุผล และความเหมาะสมที่จะพูดกันอย่างตรงไปตรงมา

ทั้งนี้ เข้าใจว่า เรื่องโผทหารมีสองเรื่องที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโผทหาร หรือโผพลเรือน ในระหว่างดำเนินการก็มักจะมีข่าวรั่ว ข่าวปล่อย หรือการวิพากษ์วิจารณ์ รวมถึงเรื่องของจดหมายสนเท่ห์ อย่างน้อยได้รับฟังเป็นข้อมูลประกอบให้ได้คิด ส่วนจะจริงหรือไม่จริงก็ต้องไปตรวจสอบ

ในส่วนของเรื่องจริยธรรมที่มีการร้องเรียน นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนพูดในภาพรวมเมื่อมีการแต่งตั้งข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ก็มักจะมีเรื่องเหล่านี้เกิดขึ้น บางแห่งมีมากน้อยแตกต่างกันไป แต่ไม่อยากให้สิ่งเหล่านี้ไปเชื่อเป็นข่าวมากจนเกิดความร้าวฉาน หรือเกิดความไม่สบายใจ ไม่เข้าใจกัน ตนคิดว่า เป็นเรื่องธรรมดา แต่ก็ต้องยืนอยู่บนข้อเท็จจริง

ส่วนปัญหาความขัดแย้งในกองทัพเรือนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังอยู่ในกระบวนการทุกหน่วย แต่ตนเชื่อว่า ภายในสัปดาห์นี้จะมีการทำงานที่จบกระบวนการ น่าจะประกาศเรียบร้อยภายในสัปดาห์นี้ ส่วนจะเป็นที่ยอมรับหรือไม่นั้น ตนเชื่อว่า ทหารมีวินัย และถ้ามีเหตุผลชี้แจงชัดเจนไม่น่ามีปัญหาอะไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ