เพื่อไทย-พปร. เปิดศึกซัดกันนัว ปมยื่นตรวจสอบจริยธรรม "บิ๊กป้อม"

ข่าวการเมือง Wednesday September 18, 2024 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือถึงนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอให้ตรวจสอบการทำหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่าได้ทำหน้าที่ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ และข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของ ส.ส.หรือไม่ ที่กำหนดให้ สส. ต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อประโยชน์ของประเทศ และประชาชน สส.จะขาดประชุมได้ไม่เกิน 1 ใน 4 ของจำนวนวันประชุมในสมัยประชุม โดยไม่ได้รับอนุญาตจากประธานสภาฯ มิฉะนั้นให้ถือว่าสมาชิกภาพการเป็น สส.สิ้นสุดลง ขณะที่ข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของ สส.ก็ระบุไว้ว่า สส.ต้องอุทิศเวลาให้กับการประชุม โดยคำนึงถึงการตรงต่อเวลา ต้องไม่ขาดการประชุมโดยไม่จำเป็น เว้นแต่เจ็บป่วยหรือ มีเหตุสุดวิสัย

"ขอตั้งข้อสังเกตว่า ไม่ค่อยเห็นลุงป้อมเข้าประชุมสภา จึงไม่แน่ใจว่าได้ทำหน้าที่ สส.เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และข้อบังคับประมวลจริยธรรมฯ ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต และเต็มกำลังความสามารถหรือไม่ จึงมาขอคัดถ่ายเอกสารหนังสือลาประชุมในช่วงการประชุมสภาฯ ของลุงป้อมตั้งแต่วันที่ 3 ก.ค.66 จนถึงปัจจุบัน และขอหลักฐานการรับเงินเดือนค่าตอบแทนในฐานะ สส.จนถึงปัจจุบันด้วย" นายพร้อมพงศ์ กล่าว

พร้อมระบุว่า ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนผู้เสียภาษี เพื่อให้ตรอจสอบว่าเงินเดือน สส. รวมถึงทีมงานกว่า 2 แสนบาทของ พล.อ.ประวิตร ทำหน้าที่คุ้มค่ากับเงินเดือนที่ได้รับหรือไม่

"ขอยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่ใช่ประเด็นทางการเมือง หากมีประชาชนร้องเรียนการทำหน้าที่ของ สส.ท่านอื่น ไม่ว่าจะพรรคการเมืองใด ก็จะมายื่นขอตรวจสอบเช่นกัน" นายพร้อมพงศ์ ระบุ
*พปชร. ซัดเลือกปฎิบัติ ยัน "บิ๊กป้อม"ใช้สิทธิ์ตามข้อบังคับ

ด้านนายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช รองโฆษกพรรคพปชร. กล่าวยืนยันว่า พล.ประวิตร ไม่เคยทำอะไรผิดข้อบังคับ ไม่มีอะไรที่ผิดกฎหมาย ถ้าพล.อ.ประวิตร ขาดเกิน 3 ครั้งโดยไม่ลาก็หลุดจากการเป็น สส. กระบวนการตรวจสอบมีอยู่แล้ว ข้อบังคับการประชุมสภาฯใช้กับสส.ทุกคน ไม่ได้เลือกบังคับใช้กับบุคคลใด มีสิทธิ์มีเสียง เสรีภาพเท่ากัน ไม่ได้ใช้อภิสิทธิ์มากกว่าคนอื่น

การที่นายพร้อมพงศ์ มาร้องเรียนแบบนี้ ประชาชนไม่ได้ประโยชน์อะไร ควรจะตรวจสอบทุกคน เช่น ตรวจสอบสส.พรรคเพื่อไทยก่อนว่า คนใดลา ขาดประชุม ไม่เคยมาประชุม ไม่ใช่ตรวจสอบข้ามพรรคแบบนี้

"ถ้าตรวจสอบต้องตรวจสอบทุกคน ไม่ควรเลือกปฏิบัติ นายพร้อมพงศ์ แสดงให้เห็นว่าพยายามเป็นนักตรวจสอบ ก็ต้องตรวจสอบคนอื่นด้วย เห็นไป ป.ป.ช. ก็ไม่ตรวจสอบนายทักษิณ ชินวัตร เรื่องคลิปชั้น 14 แล้วที่สภาฯมีรัฐธรรมนูญมาตรา 170 ประกอบมาตรา 82 ให้สส.เข้าชื่อตรวจสอบคุณสมบัตินายกรัฐมนตรีได้ ใช้สส. 1 ใน 10 พรรคเพื่อไทยมีสส. 140 คน ทำไมไม่เข้าชื่อตรวจสอบน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ประชาชนเคลือบแคลงสงสัยว่าถือครองที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์ น่าจะขาดจริยธรรม เพราะประชาชนได้ประโยชน์มากกว่าการมาตรวจสอบการมาประชุมสภาฯของพล.อ.ประวิตร แบบนี้เรียกว่าเลือกปฏิบัติ หลับตาตรวจสอบคนอื่น แต่พรรคตัวเองไม่ตรวจสอบหรือไม่ ทำไมนายพร้อมพงศ์ไม่ให้เพื่อน สส.เข้าชื่อ ถ้ากลัวเข้าชื่อไม่พอ พรรคพลังประชารัฐ 20 คน มั่นใจว่าลงชื่อสนับสนุนด้วย" นายสามารถ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ