อินโดฯชี้คณะมนตรีความมั่นคงไม่ควรเข้ามายุ่งเรื่องงานบรรเทาสาธารณะภัยในพม่า

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 15, 2008 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลอินโดนีเซียแสดงท่าทีคัดค้านกรณีที่จะมีการนำประเด็นที่พม่าดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัยนาร์กีสล่าช้าเข้าสู่การพิจารณาของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ โดยให้เหตุผลว่าการกระทำเช่นนั้นอาจจะยิ่งทำให้พม่าปิดรับความช่วยเหลือใดๆจากต่างชาติ
มาร์ตี นาทาเลกาวา ทูตอินโดนีเซียประจำองค์การสหประชาชาติ ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของฝรั่งเศสที่ให้คณะมนตรีความมั่นคงเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับภารกิจให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติพายุไซโคลนนาร์กีสในพม่า เพื่อที่การจัดส่งความช่วยเหลือให้แก่พม่าจะได้เป็นไปอย่างรวดเร็วขึ้น
นสพ.จาการ์ตา โพสต์ รายงานอ้างคำกล่าวของมาร์ตีที่ระบุว่า ถ้าคณะมนตรีความมั่นคงเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับงานบรรเทาสาธารณะภัย พม่าก็อาจจะปิดประเทศ ซึ่งจะยิ่งเป็นเรื่องที่เลวร้ายสำหรับผู้ประสบภัยในพม่ามากยิ่งขึ้น
"นาทีที่ประเด็นนี้ถูกนำขึ้นสู่คณะมนตรีความมั่นคง ความพยายามในการช่วยเหลือเพื่อมนุษยธรรมทั้งหมดก็จะกลายเป็นประเด็นทางการเมืองไปโดยปริยาย"
เขากล่าวเสริมว่า ยูเอ็นยังมีหนทางอื่นๆในการช่วยเหลือพม่า โดยระบุว่าสมัชชาสหประชาชาติมีมติที่เกี่ยวกับงานเพื่อมนุษยธรรมและพม่าจะได้ประโยชน์จากความช่วยเหลือขององค์กรต่างๆที่อยู่ในความดูแลของยูเอ็น
มาร์ตีกล่าวว่า การเข้ามามีส่วนร่วมของคณะมนตรีความมั่นคง ไม่เพียงแต่จะเป็นอันตรายต่องานบรรเทาสาธารณะภัยในพม่าเท่านั้น แต่ยังรวมถึงอนาคตของสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ