จับตาครม.แต่งตั้ง-โยกย้ายล็อตใหญ่ส่งท้ายงบปี 67-เคาะลดค่าไฟเยียวยาน้ำท่วม

ข่าวการเมือง Tuesday September 24, 2024 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการประชุม ซึ่งถือเป็นครั้งสุดท้ายสำหรับปีงบประมาณรายจ่าย พ.ศ.2567 ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 30 ก.ย.นี้ จึงต้องจับตาการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงในกระทรวง และหน่วยงานต่าง ๆ ในหลายตำแหน่งสำคัญ โดยเฉพาะกระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ เป็นต้น ตลอดจนการทิ้งทวนอนุมัติงบประมาณ และการผูกพันข้ามปีงบประมาณด้วยเช่นกัน

โดยคาดว่าที่ประชุม ครม.จะมีการหารือถึงแผนเยียวยาและให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุอุทกภัยในหลายจังหวัด โดยเฉพาะพื้นที่ทางภาคเหนือ และภาคอีสาน ซึ่งขณะนี้หลายหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน กองทัพ ตลอดจนทีมกู้ภัย และจิตอาสา ต่างระดมกำลังกันลงพื้นที่เข้าเคลียร์สถานที่ที่ถูกดินโคลนฝังตัว และทำความสะอาดบ้านเรือน ร้านค้า ซึ่ง ครม.สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้อนุมัติงบกลาง รายการสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อจ่ายเยียวน้ำท่วมไปแล้ว 3,045 ล้านบาท และต้องดูว่า วันนี้ ครม.จะมีมติให้ความช่วยเหลือเยียวยาประชาชนเพิ่มเติม จากสถานการณ์น้ำท่วมหนักในครั้งนี้อย่างไร

สำหรับวาระการพิจารณาที่น่าสนใจ ได้แก่

  • กระทรวงมหาดไทย เสนอ ขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อดำเนินมาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านไฟฟ้าให้แก่ประชาชน สำหรับค่าไฟฟ้าประจำเดือนพ.ค. - ส.ค.67
  • กระทรวงการคลัง เสนอ ขออนุมัติเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 งบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น วงเงิน 7 พันล้านบาท เพื่อดำเนินการตามมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ประเภทรถยนต์ และรถจักจักรยานยนต์
  • กระทรวงการคลัง เสนอ ขอรับจัดสรรงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น สำหรับการจ่ายเงินชดเชยดอกเบี้ยและความเสียหายรอบแรก ครั้งที่ 1 และเงินชดเชยความเสียหายรอบแรก ครั้งที่ 2 ตาม พ.ร.ก.การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบวิสาหกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2029 พ.ศ. 2563
  • กระทรวงแรงงาน เสนอ การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2567
  • กระทรวงคมนาคม เสนอ ขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น วงเงิน 799.90 ล้านบาท เพื่อจ่ายเงินชดเชยค่างานก่อสร้างตามสัญญาแบบปรับราคาได้ (ค่า K) ของกรมทางหลวง
  • กระทรวงสาธารณสุข เสนอ ขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อเป็นค่าใช้จ่าย สำหรับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานเฝ้าระวัง สอบสวนป้องกัน ควบคุมและรักษาผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)
  • สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เสนอ แนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการดำเนินการตามมาตรการ ความเห็น และข้อเสนอแนะ ขององค์กรอิสระและแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับญัตติ รายงาน และข้อสังเกต ของคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา

ส่วนวาระเพื่อทราบ ได้แก่

  • กระทรวงการคลัง เสนอ ข้อเสนอแนะ หลักเกณฑ์ และเงื่อนไข การจ่ายเงินสินบนและรางวัลให้แก่พนักงานเจ้าหน้าที่ตามระเบียบกรมศุลกากรว่าด้วยการจ่ายเงินสินบนและรางวัล
  • สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เสนอ รายงานสรุปข้อมูล และรายละเอียดเกี่ยวกับข้อเสนอ แนะขององค์กรอิสระ (คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ) ที่อยู่ระหว่างการดำเนินการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
  • คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เสนอ ข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริตกรณีการดำเนินโครงการเช่ารถเก็บขยะมูลฝอยของกรุงเทพมหานคร
  • คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เสนอ การศึกษาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทะเบียนประวัติอาชญากร
  • คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เสนอ มาตรการป้องกันการทุจริตเกี่ยวกับการขุดดินและถมดินโดยมิชอบด้วยกฎหมาย รวมทั้งเสนอมาตรการป้องกันการทุจริตเกี่ยวกับการออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร
  • คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เสนอ ข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน เรื่อง สิทธิในความเป็นอยู่ส่วนตัว เกียรติยศ ชื่อเสียง อันเกี่ยวเนื่องกับเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น กรณีขอให้ตรวจสอบการใช้สปายแวร์เพกาซัส (Pegasus Spyware)
  • คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เสนอ ข้อเสนอแนะกรณีหน่วยงานของรัฐไม่จัดสรรเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายรายหัว ตามความจำเป็นพื้นฐานค่าอาหารกลางวันและค่าอาหารเสริม (นม) ให้แก่ผู้เรียน ของศูนย์การเรียนที่จัดโดยองค์กรชุมชน และองค์กรเอกชน
  • คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เสนอ ข้อเสนอแนะกรณีการบังคับสูญหายบุคคลที่พำนักอาศัยในประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อขอลี้ภัยทางการเมือง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ