จีนวอนทุกฝ่ายช่วยจัดส่งอุปกรณ์หนุนหน่วยกู้ภัย เหตุพื้นที่ภัยพิบัติกินวงกว้าง

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 15, 2008 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จีนเรียกร้องให้ประชาชนบริจาคอุปกรณ์เพื่อช่วยเหลือเจ้าหน้าที่กู้ภัย เนื่องจากหน่วยงานต่างๆของทางการจีนประสบความยากลำบากในการช่วยเหลือและฟื้นฟูพื้นที่ประสบเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงในรอบ 50 ปี ซึ่งได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง
กระทรวงอุตสาหกรรมและข้อมูลของจีนได้เรียกร้องให้ประชาชนช่วยกันบริจาคอุปกรณ์ อาทิ ค้อน พลั่ว ปั้นจั่น และเรือยางให้กับเจ้าหน้าที่กู้ภัย จากเดิมที่รัฐบาลจีนได้ออกมากล่าวก่อนหน้านี้ว่า จีนจะเปิดรับเงินและวัสดุอุปกรณ์ที่ต่างชาติและองค์กรข้ามชาติส่งมาเท่านั้น แต่ยังไม่จำเป็นต้องให้ผู้เชี่ยวชาญจากต่างชาติเข้ามาช่วยงานกู้ภัย
รัฐบาลจีนเปิดเผยว่า มีการยืนยันแล้วว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ประมาณ 15,000 ราย และเกือบ 26,000 รายที่คาดว่าจะถูกฝังอยู่ภายใต้ซากอาคารที่ถล่มลงมา และอีก 1,400 รายที่คาดว่าจะสูญหาย
ส่วนจำนวนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวคาดจะอยู่ที่ 10 ล้านคน และบ้านเรือน 3.4 ล้านหลังคาเรือนได้รับความเสียหายและถูกทำลายไปจาเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้
ทั้งนี้ จีนได้ส่งทหารและตำรวจประมาณ 116,000 รายลงพื้นที่ และอยู่ในระหว่างการเดินทางเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ