เตรียมอพยพคนไทยในอิสราเอล นายกฯ สั่งเกาะติดสถานการณ์

ข่าวการเมือง Wednesday October 2, 2024 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เตรียมอพยพคนไทยในอิสราเอล นายกฯ สั่งเกาะติดสถานการณ์

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงความปลอดภัยของคนไทยในประเทศอิสราเอลหลังเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ และเพื่อหลีกเลี่ยงจากผลกระทบเหตุการณ์ดังกล่าวได้สั่งการให้กระทรวงต่างประเทศและสถานทูตไทยที่อยู่ใกล้ให้ข้อมูลกับคนไทยในพื้นที่ดังกล่าว หากพบว่าสถานการณ์อยู่ในระดับที่เสี่ยงเกินไปก็ขอให้รีบแจ้งให้คนไทยออกจากพื้นที่ในทันที พร้อมประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าให้ความช่วยเหลืออย่างทันท่วงที

ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ได้ออกประกาศเตือนว่า เมื่อช่วงกลางคืนของวันจันทร์ที่ 30 กันยายน 2567 กองทัพอิสราเอล (IDF) ได้ประกาศให้พื้นที่เมืองเมตูลา (Metula) มิซกาฟ อัม (Misgav Am) และ คฟาร์ กิลอาดี (Kfar Giladi) บริเวณทางตอนเหนือของอิสราเอล ติดพื้นที่ชายแดนเลบานอน ให้เป็นเขตปิดทางทหาร (closed military zone) โดยเป็นเขตห้ามทำงานและอาศัย โดยแจ้งว่าหากมีคนไทยยังอาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวก็ขอให้ย้ายออกจากพื้นที่ทันที และเช้านี้ก็ยังเฝ้าติดตามสถานการณ์ตลอดเวลา

"นายกรัฐมนตรีห่วงใยคนไทยที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยให้สถานเอกอัครราชทูตตัดสินใจประกาศเตือนในแต่ละระดับความสำคัญ และให้เตรียมความพร้อมอพยพออกจากพื้นที่ดังกล่าวโดยทันที หากสถานการณ์มีโอกาสจะไปถึงขั้นวิกฤต หากคนไทยต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดต่อทางสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ เพื่อเข้าทำการช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกต่อไป" นายจิรายุ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ