สภาโหวตคว่ำร่างสุราก้าวหน้า พรรคปชน.-รับร่างเพื่อไทย-รทสช.

ข่าวการเมือง Wednesday October 2, 2024 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติไม่รับหลักการร่างพ.ร.บ. ภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (กฎหมายสุราก้าวหน้า) ที่เสนอโดยนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม.พรรคประชาชน แต่มีมติรับหลักการร่างกม. 2 ฉบับ ของพรรครวมไทยสร้างชาติ (กฎหมายสุรารวมไทย) และพรรคเพื่อไทย (กฎหมายสุราชุมชนฯ)

ในวันนี้ที่ประชุมสภาฯ ได้พิจารณาร่างพ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่?) พ.ศ. ? จำนวน 3 ฉบับ คือ

ฉบับที่ 1 กฎหมายสุราก้าวหน้า นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม.พรรคประชาชน และคณะเป็นผู้เสนอ โดยที่ประชุมมีมติเห็นด้วย 137 เสียง ไม่เห็นด้วย 237 เสียง งดออกเสียง 3 เสียง ไม่ลงคะแนน 3 คะแนน ถือว่ามติที่ประชุมไม่รับหลักการ

ฉบับที่ 2 ของนางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ และคณะเป็นผู้เสนอ ที่เรียกว่ากฎหมายสุรารวมไทย โดยที่ประชุมมีมติเห็นด้วย 385 เสียง ไม่เห็นด้วย 6 เสียง งดออกเสียง 3 เสียง ไม่ลงคะแนน 3 เสียง

ฉบับที่ 3 ของนายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กับคณะเป็นผู้เสนอ เรียกว่ากฎหมายสุราชุมชน เพื่อเศรษฐกิจฐานราก ที่ประชุมมีมติเห็นด้วย 384 เสียง ไม่เห็นด้วย 5 เสียง งดออกเสียง 3 เสียง ไม่ลงคะแนน 7 เสียง

ที่ประชุมเห็นสมควรตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญจำนวน 32 คน แปรญัตติ 15 วัน โดยใช้ร่างของนายชนินทร์และคณะเป็นร่างหลักในการพิจาณา

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่าสาเหตุสำคัญที่ไม่สามารถรับหลักการได้คือ การกำหนดให้สามารถผลิตสุราได้โดยไม่ต้องขออนุญาต ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ การให้ต้มสุราได้ทุกคน ทุกครัวเรือนโดยไม่ผิดกฎหมาย โดยไม่ต้องแจ้งใคร หากเกิดความเสียหายและล้มตายขึ้นมาจะหนักหนาสาหัส ส่วนเนื้อหาสาระของร่างกฎหมายนั้นใกล้เคียงกัน แต่เรื่องการขออนุญาตเป็นเรื่องสำคัญ หากไม่มีการควบคุมก็อาจจะสะเปะสะปะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ