นายกฯ ไม่กังวลฟ้องยุบเพื่อไทย ด้าน กกต.ยันตั้ง คกก.สอบสวนคำร้องเป็นไปตาม กม.

ข่าวการเมือง Monday October 21, 2024 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นห่วงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณา 6 คำร้อง ที่มีผู้ร้องขอให้ กกต. พิจารณาสั่งยุบพรรคเพื่อไทย และ 6 พรรคร่วมรัฐบาลเดิม จากเหตุนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งไม่ใช่สมาชิกพรรค กระทำการครอบงำ ชี้นำ และ 6 พรรคการเมืองยินยอมให้นายทักษิณ ครอบงำ ชี้นำ

ขณะที่มีรายงานว่า ในวงดินเนอร์ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล ที่ รร. โรสวู้ด เย็นวันนี้ คาดว่าพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นแกนนำรัฐบาล จะมีการหยิบยกประเด็นที่ กกต. ตั้งคณะกรรมการสอบสวนกรณีคำร้องยุบพรรคขึ้นหารือด้วย เนื่องจากประเด็นนี้ ถือว่ามีผลต่อเสถียรภาพและความน่าเชื่อถือของรัฐบาลอยู่ไม่น้อย

* กกต. ยันตั้งคกก.สอบสวนคำร้องยุบเพื่อไทย-พรรคร่วม เป็นไปตามขั้นตอนกม.

รายงานข่าวจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยืนยันว่า การที่นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวน เพื่อดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริง ในกรณีที่มีผู้ร้องยื่นคำร้องขอให้ กกต. พิจารณาสั่งยุบพรรคเพื่อไทย (พท.) และอีก 6 พรรคร่วมรัฐบาลเดิม จากเหตุนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งไม่ใช่สมาชิกพรรค กระทำการครอบงำ ชี้นำ และ 6 พรรคการเมืองยินยอมให้นายทักษิณครอบงำ ชี้นำ โดยเห็นว่าคำร้องมีมูลนั้น เป็นการพิจารณาไปตามขั้นตอนของระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องทุกประการ

โดยชี้แจงว่า เมื่อมีคำร้องยื่นเข้ามาให้ กกต.ตรวจสอบ ทางสำนักงาน กกต. และ กกต. จะต้องดำเนินการตามขั้นตอน ซึ่งกรณีนี้ก่อนที่นายทะเบียนพรรคการเมือง จะมีคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน ได้มอบหมายให้คณะกรรมการส่วนที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการตรวจสอบ และกลั่นกรองรายละเอียดและข้อมูลก่อน 1 ชั้น เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่าคำร้องมีมูลเหตุเพียงพอ จึงสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพื่อดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงดังกล่าว

"ไม่ใช่ตั้งกรรมการสอบไปโดยที่ไม่ได้ตรวจสอบที่มา หรือเอกสารของคำร้องแต่อย่างใด กกต.และสำนักงาน กกต. ได้ดำเนินการพิจารณาเป็นไปตามขั้นตอนของระเบียบ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องทุกประการ" รายงานข่าว ระบุ

สำหรับกระบวนการหลังจากนี้ คณะกรรมการสอบสวนจะต้องตรวจสอบเอกสาร หลักฐานต่างๆ พยานบุคคล ซึ่งอาจจะต้องเชิญผู้ร้อง และผู้ถูกร้องมาชี้แจงข้อเท็จจริง โดยจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน

"หากข้อมูล พยานเอกสาร และหลักฐาน ยังไม่ครบถ้วนที่จะสรุปความเห็นของสำนวนเสนอนายทะเบียนพรรคได้ จะสามารถยื่นขอขยายระยะเวลาได้อีกครั้ง ครั้งละไม่เกิน 30 วัน จนกว่าจะพิจารณาแล้วเสร็จ" รายงานข่าวระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ