เพื่อไทย ปัดวงดินเนอร์เคลียร์ใจพรรคร่วมรัฐบาลปมนิรโทษกรรม

ข่าวการเมือง Monday October 21, 2024 12:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงการนัดรับประทานอาหารมื้อค่ำของพรรคร่วมรัฐบาลเย็นนี้ว่า วงดินเนอร์เย็นนี้ถือเป็นครั้งแรกตั้งแต่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเข้ามารับตำแหน่ง ซึ่งถือเป็นโอกาสได้พูดคุยกัน เพื่อสร้างความสัมพันธ์เป็นเรื่องหลัก รวมทั้งเชื่อว่าต้องการรับฟังความเห็นจากหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลว่าเมื่อมาบริหารร่วมกันแล้ว มีอะไรที่เป็นข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะ เพื่อปรับปรุงแก้ไข

ส่วนจะมีการหารือถึงแนวทางร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม หรือไม่ เนื่องจากบางพรรคร่วมรัฐบาลยังมีความเห็นต่างจากพรรคเพื่อไทยนั้น นายภูมิธรรมิ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับว่าพรรคร่วมจะคุยกันหรือไม่ เพราะปกติจะไม่ใช้เวทีรับประทานอาหารมาคุยกันในเรื่องเหล่านี้ เพราะต้องใช้เวลานั่งพูดคุยกัน

"ถ้าคุยแบบนั้น คงไม่ใช่บรรยากาศในวงดินเนอร์ หากต้องคุยหลายเรื่อง เพราะแต่ละเรื่องต้องใช้เวลา ไม่ใช่คุยแค่ผิวเผิน ต้องดูถึงเหตุผลแต่ละส่วนว่าเป็นอย่างไร แต่เป็นธรรมดา ที่พรรคร่วมรัฐบาลมาจากต่างพรรค คงไม่เห็นไปในทิศทางเดียวกันหมด เรื่องที่เห็นส่วนใหญ่ก็จะเป็นเรื่องหลัก ๆ ที่เป็นไปตามนโยบายที่แถลงต่อรัฐสภา นอกเหนือจากนั้นจะต้องปรับปรุงกัน เมื่อถึงเวลาหากพูดคุยกันแล้ว" นายภูมิธรรม กล่าว

* ดินเนอร์พรรคร่วม ไม่เกี่ยวเคลียร์ใจ "ภูมิใจไทย" ปมเห็นต่างแก้รัฐธรรมนูญ

ส่วนที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการนัดหารือกันเพื่อแก้ปัญหาความเห็นที่แตกต่าง กรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญกับพรรคภูมิใจไทย นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เชื่อว่าเรื่องนี้สามารถคุยกันได้ ตอนนี้เป็นรัฐบาลพรรคร่วมผสมอยู่กับหลายพรรค ซึ่งก็มีจุดยืนและจุดประสงค์ในการทำงานที่แตกต่างกัน แต่ยืนยันว่าการทำงานร่วมกันไม่มีปัญหา เป็นเพียงแค่การทำงานด้านการเมืองที่มีความเห็นแตกต่างกันเท่านั้น การนัดเจอกันเย็นนี้ จะเป็นการหารือเรื่องการทำงานร่วมกันในอนาคตมากกว่า

พร้อมย้ำด้วยว่า โครงการเรือธงของรัฐบาลอย่างดิจิทัล Wallet นั้น นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ได้ยืนยันชัดเจนแล้วว่าในเฟสสองจะมีต่อไปอย่างแน่นอน

ส่วนคดีตากใบนั้น ในกระบวนการต่าง ๆ พรรคเพื่อไทยติดตามอย่างใกล้ชิด และไม่ปฏิเสธว่าเกิดขึ้นสมัยรัฐบาลของพรรคไทยรักไทย แต่ยืนยันว่าทีมกฎหมายไม่ได้ละเลย ยังติดตามอย่างใกล้ชิดในเรื่องการช่วยเหลือเยียวยาความรู้สึกของประชาชนในพื้นที่ และพร้อมจะขอโทษอย่างจริงใจแม้จะเป็นคนละรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ