วิปสามฝ่ายเคาะถกแก้ รธน.สมัยประชุมหน้า หากแก้ ม.256 ต้องทำประชามติก่อน

ข่าวการเมือง Monday October 28, 2024 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงความคืบหน้าการเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญว่า ขั้นตอนการนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาเป็นไปตามกฎหมายและข้อบังคับของการประชุมร่วมรัฐสภา โดยจะมีการพิจารณาในสมัยประชุมหน้าตามมติของที่ประชุมคณะกรรมการประสานงาน (วิป) สามฝ่าย เนื่องจากมีหลายฉบับ

ส่วนมีความจำเป็นที่จะต้องเปิดประชุมสมัยวิสามัญหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า หากจะเป็นการเปิดประชุมฯ สมัยวิสามัญก็ขึ้นอยู่กับรัฐบาลที่จะเป็นผู้กำหนด ซึ่งหากมีความจำเป็นรัฐบาลก็สามารถขอเปิดประชุมฯ ได้

ส่วนแนวทางการพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญนั้นคงมีหลายรูปแบบเพราะมี 4 ฉบับ แต่ในฐานะเป็นประธานสภาฯ และต้องเป็นประธานในที่ประชุมจะไม่สามารถบอกได้ว่าให้แก้ไขในมาตราใด ฉบับใดจะผ่านหรือไม่ผ่าน เพราะต้องวางตัวเป็นกลาง ไม่สามารถแสดงความเห็นได้ ขึ้นอยู่กับที่ประชุมว่าสมาชิกจะเสนอและพิจารณาอย่างไร ต้องรอดูเมื่อมีการพิจารณาเข้าสู่สภาแล้ว

สำหรับการเสนอแก้ไขมาตรา 256 นั้นจะต้องทำประชามติก่อนอยู่แล้ว เพราะเป็นการแก้ไขที่กระทบต่อสิทธิและหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภา และอาจรวมถึงองค์กรอิสระ

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่จะมีการพิจารณาในต้นสมัยประชุมหน้า ต้องรอประชามติก่อนกฎหมายประชามติ คือ กุญแจ ที่จะนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่วนการประชุมสมัยหน้าที่จะมีพ.ร.บ.นิรโทษกรรม จาก 2 พรรคการเมือง ทั้งพรรคประชาชนและพรรครวมไทยสร้างชาติ เสนอเข้ามาในที่ประชุมรัฐสภานั้น นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า มี 2 แนวทางว่ารัฐบาลจะเห็นด้วยกับ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมของพรรคไหน แต่ในส่วนของพรรคเพื่อไทยจะต้องมีการปรึกษาหารือกันก่อน และไม่ว่าจะเป็นการนิรโทษแบบไหน เราจะไม่นิรโทษเรื่อง 112 โดยเด็ดขาด

ส่วนที่กังวลว่ากรณีดังกล่าวจะทำให้เกิดความขัดแย้งในพรรคร่วมรัฐบาลนั้น นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ก็ต้องปรึกษาหารือกัน เพราะพรรคร่วมโดยเฉพาะพรรครวมไทยสร้างชาติก็เสนอเข้ามา แต่ไม่นับรวมมาตรา 112 ก็ไม่มีอะไรน่าหนักใจระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลก็ต้องปรึกษาหารือ เพื่อให้ตกผลึกกันก่อน และพรรคเพื่อไทยจะเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมด้วยหรือไม่ ก็ต้องถามที่ประชุมพรรค หลังจากปรึกษาที่ประชุมพรรคแล้วก็ต้องปรึกษาคณะยุทธศาสตร์ของพรรค สุดท้ายก็ต้องเสนอกรรมการบริหารพรรค

"พรรคเพื่อไทยไม่เอาด้วยกับการแก้ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเพื่อแก้ไขปัญหา 112 แต่ถ้าเป็นคดีธรรมดา คดีการเมืองที่เกิดขึ้นมาหลายสิบปี ส่วนนี้อยู่ในข่ายที่เราจะพิจารณาได้ แต่ทั้งหมดทั้งมวลก็ต้องปรึกษาหารือกับ สส.ในพรรคทั้งหมดก่อนและต้องปรึกษาหารือกับพรรคร่วมทั้งหมดด้วยว่าคิดเห็นประการใดและจะแก้ไขแบบไหนบ้าง" นายวิสุทธิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ