สหรัฐเผยจะมอบความช่วยเหลือด้านอาหารแก่เกาหลีเหนือ ส่งสัญญาณบวกต่อการแก้ปัญหานิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 17, 2008 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สหรัฐอเมริกาจะมอบความช่วยเหลือด้านอาหารแก่เกาหลีเหนือเป็นจำนวน 500,000 ตันในปีหน้า ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่เชื่อว่าจะช่วยส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสองประเทศในการคลี่คลายปัญหานิวเคลียร์ 
นอกจากนี้ ยังจะถือเป็นครั้งแรกที่สหรัฐให้ความช่วยเหลือด้านอาหารแก่เกาหลีเหนือ นับตั้งแต่เดือนพ.ย.2548 ที่สหรัฐระงับการให้ความช่วยเหลือ หลังจากที่เกาหลีเหนือขัดขวางไม่ให้โครงการอาหารโลกเข้าไปตรวจสอบจัดส่งอาหารให้แก่ประชาชนในประเทศ
องค์การเพื่อพัฒนาระหว่างประเทศแห่งสหรัฐอเมริกา (USAID) ระบุในแถลงการณ์ว่า ทั้งสองฝ่ายตกลงกันในเงื่อนไขที่ว่าเกาหลีเหนือจะยอมให้มีการตรวจสอบว่าความช่วยเหลือถึงมือผู้รับจริง โดยนับตั้งแต่เดือนหน้า สหรัฐจะจัดสรรอาหารประมาณ 400,000 ตันผ่านทางโครงการอาหารโลกของยูเอ็น และองค์กรพัฒนาเอกชนอื่นๆของสหรัฐจะจัดหาในส่วนที่เหลือประมาณ 100,000 ตัน
ทั้งนี้ สถานการณ์อาหารของเกาหลีเหนือเลวร้ายลงในปีนี้ เนื่องจากเหตุอุทกภัยในปีก่อนได้ส่งผลกระทบต่อพืชผลของประเทศและทำให้เกิดความหวั่นเกรงว่าเกาหลีเหนือกำลังจะประสบภาวะขาดแคลนอาหาร ความหิวโหย และภาวะข้าวยากหมากแพงอีกครั้ง
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความช่วยเหลือของสหรัฐเกิดขึ้นในขณะที่สหรัฐกำลังใช้ความพยายามทางการทูตเพื่อให้เกาหลีเหนือรักษาสัญญาที่ให้ไว้ในที่ประชุม 6 ฝ่ายว่าจะเปิดเผยโครงการนิวเคลียร์ทั้งหมดในประเทศ
ขณะที่ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือก็เพิ่งส่งมอบเอกสารภาษาเกาหลีจำนวน 18,822 หน้าให้แก่สหรัฐ ซึ่งให้รายละเอียดเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ที่เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2529

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ